Bình Dương: 74 cây xăng tạm dừng hoạt động

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa chủ trì phiên họp bàn các giải pháp xử lý khó khăn của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 74 cửa hàng đang tạm dừng hoạt động.

Nguyên nhân các cửa hàng xăng dầu không được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu chủ yếu do cửa hàng chưa đáp ứng điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy và không đáp ứng khoảng cách an toàn theo QCVN 01:2020/BCT; một số cửa hàng xăng dầu chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thương mại, dịch vụ theo quy định…

Sở Công Thương Bình Dương đã có văn bản đề nghị công an tỉnh có giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp đảm bảo các quy định để đẩy nhanh tiến độ thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi doanh nghiệp nộp hồ sơ nhằm giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành thủ tục về phòng cháy và chữa cháy.

Sở Công thương Bình Dương cũng đã tổng hợp danh sách các cửa hàng xăng dầu chưa chuyển mục đích sử dụng đất (phân theo các giai đoạn đầu tư theo Luật Doanh nghiệp năm 1999, Luật Đầu tư năm 2005 và Luật Đầu tư năm 2014) kèm theo các tài liệu về đầu tư, xây dựng… gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với từng trường hợp cụ thể.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, các sở ngành đã có sự phối hợp tích cực trong việc xử lý khó khăn cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Để xử lý nhanh chóng các vấn đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, lãnh đạo địa phương này cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát cấp giấy chứng nhận chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thương mại, dịch vụ đảm bảo đúng quy định. Sở Công Thương phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các hộ kinh doanh hoàn thiện những điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại