Sắp khởi công đường Vành đai 3 TP. HCM qua Bình Dương trị giá hơn 75.000 tỷ

Ngày 19/6, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương vừa cho biết, dự kiến ngày 28/6, tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức khởi công dự án vành đai 3 TPHCM.

Bình Dương sẽ khởi công trước 2 gói thầu xây lắp là nút giao Bình Chuẩn trên địa bàn thành phố Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một và cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn qua địa bàn thành phố Thuận An, huyện Củ Chi, TPHCM.

Để chuẩn bị khởi công, Ban Quản lí Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và tổ chức đấu thầu.

Được biết, hiện đã xác định được đơn vị trúng thầu xây lắp 2 gói thầu trên. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang xem xét các vấn đề liên quan trước khi công bố chính thức.

Hiện Ban Quản lí Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đang khẩn trương phối hợp các đơn vị chuẩn bị mặt bằng sạch để phục vụ lễ khởi công.

Đường Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 76,3km, đi qua TPHCM và các tỉnh giáp ranh là Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Con đường này được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập. Dự án có tổng mức đầu tư là 75.378 tỉ đồng. Đường được thiết kế hoàn chỉnh với 8 làn xe cao tốc tốc độ 100km/h và đường song hành hai bên đường đô thị 2 - 3 làn xe tốc độ 60km/h. Đoạn đi qua TPHCM đã khởi công vào ngày 18/6.

Theo cơ quan chức năng, dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương dài hơn 26km, trong đó 15,3km trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã xây dựng, đưa vào sử dụng với quy mô 6 làn xe. Đoạn còn lại gần 11km đang được Bình Dương gấp rút triển khai xây dựng.

Dự án có hơn 1.500 trường hợp bị ảnh hưởng, dự kiến bố trí tái định cư cho 518 trường hợp, số còn lại bồi thường khoảng hơn 13.500 tỉ đồng. Để có đủ mặt bằng khởi công dự án, hiện 3 địa phương đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ pháp lý tiến hành chi giải ngân bồi thường cho các hộ dân.

Thành phố Thủ Dầu Một đã giải ngân cho 53 trường hợp, với số tiền 287 tỉ đồng (đạt 34,7%). Thành phố Thuận An đang chuẩn bị chi trả cho 32 trường hợp, với số tiền 267 tỉ đồng. Riêng thành phố Dĩ An đang đo đạc, kiểm kê, áp giá đền bù.

Theo ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, dự án Vành đai 3 TPHCM là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa kết nối vùng nên lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt. Đặc biệt, được sự đồng thuận của người dân nên công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng triển khai một cách nhanh chóng, thuận lợi.