Ngày 8/8, Bộ Công Thương phê duyệt “Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027" (gọi tắt là Chương trình).

Mục tiêu cụ thể cho năm 2025 là tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3% - 8,5% theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng thời, Chương trình hướng đến bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa gây tăng giá bất hợp lý, giữ thị trường ổn định, góp phần kiểm soát lạm phát năm 2025 dưới mức 4,5%.

Chương trình dự kiến thu hút hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia các chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi và ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận thông tin qua các hoạt động truyền thông, kích cầu tiêu dùng.

Bộ Công Thương chỉ đạo kích cầu tiêu dùng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP, nhiều nhóm doanh nghiệp được hỗ trợ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và phân phối, bán lẻ

Trong nhóm giải pháp cấp bách triển khai ngay trong năm 2025, Bộ Công Thương đề nghị tổ chức chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam", chương trình xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng quốc gia quy mô toàn quốc như “Lễ hội mua sắm Việt Nam”, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia và các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia.

Tiếp đến là nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ. Cụ thể, Bộ sẽ hỗ trợ thông tin để các doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng, chính sách thuế ưu đãi; giảm phí, lệ phí theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền, trên nguyên tắc không vi phạm các cam kết quốc tế. Ưu tiên sẽ dành cho doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, xác thực xuất xứ rõ ràng; doanh nghiệp đạt chuẩn công nghệ xanh, chuẩn ESG, có hoạt động tái đầu tư hoặc liên kết chuỗi sản xuất nội địa; doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mở rộng mạng lưới chuỗi phân phối tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; và các doanh nghiệp bán lẻ trong nước có quy mô lớn, hệ thống phân phối hiện đại, đóng vai trò dẫn dắt thị trường.

Bộ yêu cầu đảm bảo nguồn cung ổn định, tái cơ cấu theo hướng bền vững, bình ổn giá cả thị trường; tăng cường kết nối cung cầu, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và vùng kinh tế khó khăn; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong giai đoạn 2026 - 2027, Bộ sẽ hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho sự phát triển của thị trường trong nước; ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nội địa và bảo vệ người tiêu dùng; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại trong và ngoài nước; thúc đẩy thị trường phát triển bền vững và xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số.

Bộ cũng đề nghị các hiệp hội ngành hàng kịp thời tổng hợp những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp thành viên để kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhằm đưa ra giải pháp hỗ trợ kịp thời.