Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Quan điểm này được Bộ Tài chính - một trong hai cơ quan quản lý, điều hành giá xăng dầu - nêu khi trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2.

Theo đó, cử tri đề nghị cơ quan quản lý xem xét giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu trong bối cảnh tình hình thế giới đang khó khăn, nguy cơ Việt Nam đối mặt với lạm phát cao. Biện pháp này, theo cử tri nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng suy thoái kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết: Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện thuế này chỉ thu với mặt hàng xăng các loại, không áp dụng với dầu. Thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xăng hiện là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Bộ Tài chính: Loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là điều không thể!
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, Bộ Tài chính cho rằng áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp thông lệ quốc tế và mục tiêu chống biến đổi khí hậu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện cũng không quy định giảm, miễn thuế với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế này. Và thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc quyền của Quốc hội. Tức là, muốn miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Cũng theo Bộ Tài chính, tại Nghị định 95 của Chính phủ ban hành năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 (ban hành năm 2014) quy định rõ: Bộ Công thương có trách nhiệm xác định nhu cầu định hướng của tổng nguồn xăng dầu; chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo đảm nguồn xăng dầu đáp ứng nhu cầu kinh tế và tiêu dùng xã hội.

Vì vậy, vấn đề ổn định nguồn cung xăng dầu sẽ do Bộ Công thương giải đáp và trả lời.