Sáng 9/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2025 với chủ đề “Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2025”.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, bức tranh thương mại ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 600 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu đạt gần 306 tỷ USD.

Năm nay, Chính phủ giao chỉ tiêu xuất nhập khẩu cho ngành Công Thương là hết sức nặng nề nhưng cũng đầy kỳ vọng, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa phải tăng 12% và xuất siêu đạt khoảng 30 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Doanh nghiệp cần mạnh dạn tham gia hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, việc phân loại thị trường và triển khai nhiệm vụ cụ thể là yêu cầu then chốt.

Với các thị trường tăng trưởng âm, cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân, khôi phục đơn hàng và gỡ bỏ rào cản. Bên cạnh đó, với nhóm thị trường tăng trưởng thấp, nhiệm vụ là thúc đẩy xuất khẩu tối thiểu 8,5%.

Với nhóm trung bình, cần giữ vững đà tăng trưởng và nâng lên 12%. Đối với nhóm tăng trưởng cao, cần phải tiếp tục giữ vai trò “đầu tàu”, phấn đấy trên 15% để kéo toàn bộ kim ngạch đi lên.

Ngoài ra, Bộ trưởng nhấn mạnh việc nâng sức chống chịu của doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp cần mạnh dạn tham gia hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, chủ động đa dạng hóa chuỗi cung ứng và nguồn nguyên liệu, đầu tư cho công nghệ xanh và truy xuất nguồn gốc.

Cùng với đó, các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Ngoại giao cần có sự phối hợp chặt chẽ để gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương cần chủ động hơn nữa trong hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Các địa phương cần nhanh chóng tiếp nhận, chia sẻ thông tin từ các tham tán và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để giúp doanh nghiệp trên địa bàn kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất – kinh doanh.

Chính quyền địa phương, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, gia tăng giá trị, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.