Theo Nghị định 119/2024 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, chủ phương tiện và nhà cung cấp dịch vụ thu phí sẽ có một năm để chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ngày 1/10/2025, các xe chưa chuyển đổi sẽ không được lưu thông qua các trạm ETC.
Cả nước có khoảng 6,3 triệu phương tiện đã gắn dịch vụ thu phí tự động không dừng, nhưng tỷ lệ hoàn tất chuyển đổi mới chỉ vào khoảng 30%. Như vậy, còn hơn 4 triệu xe có nguy cơ bị hạn chế quyền qua trạm nếu đến hạn mà chưa thực hiện.
![]() |
Hiện mới chỉ có khoảng 30% các phương tiện hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Ảnh minh họa |
Tài khoản thu phí hiện hành là loại “tài khoản chuyên thu” chỉ dùng để nạp tiền trả phí qua trạm, không sinh lãi và hạn chế khả năng liên kết với các phương tiện thanh toán phổ biến như ví điện tử, thẻ, tài khoản ngân hàng. Việc tách và chuyển sang tài khoản giao thông giúp liên kết với ví/ thẻ để tiền được quản lý theo cơ chế ngân hàng, có thể hưởng lãi và mở rộng ứng dụng thanh toán cho nhiều dịch vụ (bãi đỗ, đăng kiểm, xăng dầu, sạc xe điện…). Đó cũng là lý do Cục Đường bộ và Ngân hàng Nhà nước cùng thống nhất mô hình quản lý mới.
Quy trình chuyển đổi được mô tả là tương đối nhanh chóng, thường chỉ mất 5-10 phút qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ thu phí (VETC, ePass...). Nhà nước và các nhà cung cấp đã khuyến nghị và triển khai chiến dịch thông báo, nhắn tin và hướng dẫn trực tuyến để hỗ trợ chủ xe. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy nhiều chủ xe vẫn chưa tiếp cận đầy đủ hướng dẫn hoặc còn băn khoăn về quyền lợi, bảo mật dữ liệu và thao tác kỹ thuật.
![]() |
Nếu không hoàn tất chuyển đổi trước 1/10, các phương tiện sẽ bị buộc vào làn hỗn hợp hoặc phải thanh toán tại chỗ theo quy định. Ảnh minh họa |
Chủ phương tiện còn phải đảm bảo số dư trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông đủ để trừ phí. Nếu không đủ tiền, xe sẽ bị buộc vào làn hỗn hợp (quốc lộ) hoặc phải thực hiện các hình thức thanh toán tại chỗ theo quy định, gây gián đoạn hành trình và tắc nghẽn tại một số trạm lớn.
Cục Đường bộ và các nhà cung cấp đã công bố đầu mối hỗ trợ và khuyến cáo người dân kiểm tra tin nhắn thông báo từ nhà cung cấp, truy cập app để thực hiện chuyển đổi, hoặc gọi hotline hỗ trợ của VETC (1900 6010) và ePass (1900 9080) nếu gặp vướng mắc kỹ thuật. Các đơn vị cũng cam kết tạo điều kiện tối đa nhằm giảm thiểu ảnh hưởng lên doanh nghiệp vận tải và lái xe.
Đối với nhiều doanh nghiệp vận tải có đội xe lớn, chuyển đổi còn là cơ hội để tối ưu quản trị tài chính. Họ không phải giữ “tiền chết” trong tài khoản chuyên thu, đồng thời tận dụng linh hoạt các phương tiện thanh toán và dịch vụ liên quan.