Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) vừa phê duyệt gói thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính của dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương). Đây là gói thầu mang tính then chốt, mở lối cho toàn bộ dự án tuyến metro số 2 của TP. HCM bước vào giai đoạn tăng tốc, mục tiêu khởi công cuối năm 2025.
Theo đó, Liên danh Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. (Trung Quốc) - CTCP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - CTCP Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển - ARTELIA SAS trúng thầu với giá trị hơn 175 tỷ đồng, thời gian thực hiện 12 tháng.
Tư vấn có nhiệm vụ lập báo cáo khả thi điều chỉnh (bổ sung quy mô, chuyển đổi nguồn vốn từ ODA sang ngân sách thành phố), cập nhật thiết kế kỹ thuật cho phù hợp thực tế và hỗ trợ đấu thầu chọn nhà thầu thi công.
Trước đó, hợp đồng tư vấn cũ dừng từ năm 2018 khiến nhiều thủ tục quan trọng như: gia hạn các khoản vay, vay mới từ nhà tài trợ; đấu thầu các gói thầu chính... bị đình trệ. Đến năm 2022, hợp đồng chính thức chấm dứt. Sau khi chuyển nguồn vốn sang đầu tư công, MAUR tổ chức đấu thầu chọn nhà tư vấn mới để nối lại tiến trình.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, dài hơn 11km (gồm 9km đi ngầm, 2km trên cao). Gần đây có nhiều đơn vị xin thực hiện dự án này gồm: Liên danh DCH (CTCP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Hòa Phát - Công ty TNHH Cục Công trình số 8 Xây dựng Trung Quốc - CCEED); Liên danh Đèo Cả - FECON - PowerChina - SUCG (Trung Quốc); Tập đoàn Trường Hải (THACO).