![]() |
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội |
Theo ông Sơn, để nâng cao chất lượng dạy học chính khóa cần giải quyết những nguyên nhân đã được nêu ra dẫn đến việc dạy thêm, học thêm. Trước tiên, muốn tập trung chất lượng dạy học chính khóa, đội ngũ giáo viên phải đủ về số lượng, toàn tâm toàn ý cho giờ dạy hành chính, không phân tâm, phân tán, lo quá nhiều việc khác.
Ông Sơn cho biết, giáo viên để có được một giờ dạy chính khóa trên lớp cần nhiều giờ chuẩn bị bài, chấm bài, đánh giá, hỗ trợ học sinh... Vì vậy, ngoài giờ dạy trên lớp, giáo viên cần có các hoạt động để phục vụ buổi dạy đó.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích: “Nếu không phải giờ dạy trên lớp, giáo viên có thể được quyền tham gia hoạt động dạy thêm theo quy định. Nhưng nếu giáo viên dành quá nhiều thời gian cho dạy thêm thì sẽ không còn nhiều thời gian tập trung chăm chút cho dạy chính khóa".
Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết, cơ sở vật chất cũng cần đầy đủ hơn. Giờ dạy chính khóa nhưng nếu một lớp học có đến 60-70 học sinh thì chất lượng khó có thể tốt được. Ông Sơn nhấn mạnh, giáo viên với lớp học 60-65 học sinh thì khó mà đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như chú ý và chăm sóc đến từng học sinh.
Vì vậy, ông Sơn cho rằng, trang bị cơ sở vật chất cho nhà trường đầy đủ, phòng học đủ, khang trang, giáo viên có tinh thần thoải mái, tập trung là những điều kiện để thực hiện tốt chương trình chính khóa.
Trước đó, Luật Nhà giáo đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Theo đó, Luật Nhà giáo không cấm việc dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Điều này nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan và trục lợi từ hoạt động dạy thêm, học thêm.