Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường Quốc hội chiều 19/6, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu giải trình, làm rõ nhiều nội dung đại biểu quan tâm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Quảng Bình) mở đầu phần chất vấn bằng việc dẫn nội dung từ Báo cáo số 719 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó thẳng thắn chỉ ra việc triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm "chưa hiệu quả" và "còn khoảng cách giữa chính sách với thực tiễn".

Bà Thủy đặt câu hỏi: “Theo Bộ trưởng, nguyên nhân chủ yếu do đâu? Có phải do cách tiếp cận trong xây dựng quy định còn nhiều bất cập? Và giải pháp căn cơ nào để quản lý tốt nhất hoạt động dạy thêm, học thêm trong thời gian tới?”

Đại biểu đoàn Quảng Bình cũng bày tỏ băn khoăn trước đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo bà, quy định này có thể chưa tương thích với các tiêu chí luật định và quan điểm hiện hành của Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nói Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm không hiệu quả là oan cho một số tỉnh, thành

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn chiều 19/6. Ảnh: Quochoi.vn.

Trước chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận một chính sách hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào câu chữ trong văn bản, mà còn ở quá trình thực thi đồng bộ từ trung ương đến địa phương, từ cấp tỉnh, huyện đến xã.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Nếu nói một cách phổ quát rằng Thông tư này không được thực hiện tốt trên cả nước thì là oan cho một số tỉnh, thành đã triển khai nghiêm túc, tích cực vào cuộc".

Bên cạnh đó, dù thời gian ban hành Thông tư 29 là vào tháng 12/2024 nhưng hiệu lực bắt đầu từ ngày 14/2/2025. Thời gian thực hiện chưa nhiều, nên theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, "chúng ta đánh giá về hiệu quả của Thông tư 29 như vậy tôi e rằng là hơi sớm".

Giải pháp trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng nhấn mạnh khi ban hành văn bản, Bộ đều lấy ý kiến từ người dân, lực lượng giáo viên đến các bộ, ngành. Một chính sách được ban hành một cách thận trọng thì trước hết phải triển khai cho đầy đủ rồi sau đó chúng ta mới đánh giá về mức độ và hiệu quả của nó. "Thời gian còn ở phía trước", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Tranh luận lại với câu trả lời của bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy khẳng định: “Việc tôi nêu không phải nhận định chủ quan mà là trích dẫn nguyên văn nội dung trong Báo cáo số 719 của chính Bộ Giáo dục và Đào tạo.”

Bà nhấn mạnh, Báo cáo này chỉ rõ rằng nhiều địa phương còn lúng túng trong triển khai Thông tư 29, và đánh giá rằng “chính sách chưa thật sự đi vào cuộc sống”. Từ đó, đại biểu cho rằng nguyên nhân đưa ra như thiếu đồng bộ trong thực hiện, chưa thực sự gắn với bản chất vấn đề là cách tiếp cận khi xây dựng Thông tư.

Một điểm đáng chú ý khác được đại biểu Thủy nêu ra là việc đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm trở lại danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo bà, quy định pháp luật hiện hành chỉ đưa ngành nghề vào nhóm có điều kiện nếu liên quan tới quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng hoặc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bà cho rằng dạy thêm, học thêm không thuộc nhóm này. Hơn nữa, từ năm 2020, ngành nghề này đã được loại khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vậy tại sao Thông tư 29 mới có hiệu lực chưa lâu, lại quay lại với đề xuất này?

“Việc đưa dạy thêm, học thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện là không phù hợp với quan điểm điều hành của Chính phủ hiện nay", bà Thủy thẳng thắn.

Trước các phản biện sắc bén của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp và khẳng định quá trình ban hành và triển khai Thông tư 29 không có gì mâu thuẫn.

Ông Sơn cho biết, Thông tư đã được lấy ý kiến từ nhiều bộ, ngành và giáo viên trước khi ban hành. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ để chính sách được triển khai hiệu quả, đi vào cuộc sống thực chất hơn.