Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã đề xuất tham gia vào các dự án hạ tầng trọng điểm tại TP. HCM, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị. Trong đó, tuyến metro số 2 đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư.
Mới đây, Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đã thành lập liên danh DCH để đề xuất tham gia dự án đoạn đi quan Bến Thành - Tham Lương. Trong khi đó, liên danh giữa Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) và CTCP FECON (HoSE: FCN) cũng bắt tay đề xuất nghiên cứu khả năng đầu tư.
Trước đó, vào năm 2022, Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Sinohydro (thuộc PowerChina) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đề xuất đầu tư tuyến metro số 2 TP. HCM giai đoạn 3 theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Trong chương trình C2C do Chứng khoán HSC tổ chức gần đây, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết tuyến metro số 2 vẫn là dự án mà doanh nghiệp đang kiên trì theo đuổi và mong muốn tham gia. Đồng thời, Đèo Cả cũng đang chuẩn bị các bước cần thiết để góp mặt vào nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cao tốc Bắc - Nam mở rộng...
Sự nhập cuộc của các doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, Đèo Cả, Fecon cho thấy vai trò tiên phong của khu vực tư nhân trong việc mở đường và tạo lực đẩy cho phát triển giao thông tại Việt Nam.
![]() |
Đèo Cả bắt tay Tập đoàn Trung Quốc nghiên cứu tham gia dự án |
Tuyến metro số 2 được quy hoạch thế nào?
Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài khoảng 48km với 42 nhà ga, được chia thành 3 giai đoạn. Tuyến bắt đầu từ khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi), chạy dọc quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - Tham Lương - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến metro xuyên tâm dài nhất TP. HCM.
Giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công trong cuối năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng. Tuyến dài 11,3km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn vào depot.
![]() |
Sơ đồ tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) (Ảnh: Tuấn Anh) |
Giai đoạn 2 có tổng chiều dài hơn 9km, gồm 4,2km đi ngầm và 4,9km đi trên cao, chia thành 2 đoạn: Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Dự kiến có 6 ga ngầm và 3 ga trên cao, sử dụng depot Tham Lương của giai đoạn 1. Tổng vốn đầu tư ước khoảng 1,5 tỷ USD (tương đương 35.000 tỷ đồng), với hình thức đầu tư dự kiến là ODA, PPP…
Giai đoạn 3 dài 28km, kéo dài từ Bến xe Tây Ninh đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, đi dọc quốc lộ 22, gồm 22 ga trên cao, đi qua quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2,7 tỷ USD (tương đương khoảng 63.000 tỷ đồng).
Khi hoàn thành giai đoạn 3, tuyến metro số 2 sẽ kết nối toàn tuyến từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, với chiều dài 48km, đóng vai trò trục giao thông chiến lược và tương lai sẽ được tích hợp với tuyến đường sắt đi sân bay Long Thành.