Trong lúc tìm mua quạt trần cho ngôi nhà, tôi vô tình bắt gặp một số mẫu quạt có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Thoạt đầu, tôi nghĩ đây có thể là sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu hay Nhật Bản. Nhưng khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi bất ngờ phát hiện những mẫu quạt này lại đến từ một doanh nghiệp Việt Nam – Công ty TNHH Greentec Việt Nam (https://greentec.vn ) - đơn vị đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực quạt công nghiệp bằng chất lượng và công nghệ tiên tiến.

Tìm hiểu kỹ hơn, Greentec hiện đang là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực quạt công nghiệp. Đây là nhà sản xuất tiên phong ở Việt Nam về quạt trần công nghiệp HVLS (High Volume Low Speed Fan) với các sản phẩm như quạt trần công nghiệp HVLS và quạt sàn di động công nghiệp HVLS, với nhiều kích thước khác nhau.

Sản phẩm của Greentec được thiết kế và sản xuất trên công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt với sản phẩm quạt công nghiệp HVLS với tốc độ thấp và lưu lượng cao có đường kính cánh 2,5m-7,3m cung cấp hiệu quả cao nhất cho giải pháp thông gió và làm mát. Sản phẩm của Greentec được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất để tối ưu hóa và tối đa luân chuyển của dòng khí với công suất tiêu thụ nhỏ (công suất lớn nhất là 2HP).

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất Trung Quốc, một doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường quạt công nghiệp bằng chiến lược tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và tối ưu hóa.

Tôi tìm đến gặp chị Thảo, một người phụ nữ cá tính mạnh mẽ, là “bóng hồng” đứng sau sự thành công của Greentec, trong một buổi chiều muộn. Chị vừa tất bật chuẩn bị hồ sơ để gặp một khách hàng, dành ít phút 2 chị em cùng tâm sự.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

Biết tôi muốn tìm hiểu về Greentec, chị Thảo có đôi chút đắn đo - nhưng rồi, sau vài câu bắt chuyện, chị em đã trải lòng cùng nhau.

Tiền thân là một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, triển khai nhiều dự án và công trình công nghiệp và thương mại, Chị Thảo nhận thấy vấn đề thông gió và cung cấp gió tươi trong các dự án là rất quan trọng, nó quyết định đến hiệu quả làm việc, sản xuất và chất lượng sản phẩm của các nhà máy cũng như các trung tâm công công, không gian lớn.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

Trên thị trường có một số giải pháp thông gió truyền thống nhưng chưa thật sự tối ưu, nhất là đối với những không gian rộng lớn. Năm 2011, bắt tay đi sâu tìm hiểu, chị thấy đây là sản phẩm chưa hề có trong nước thời bấy giờ, chỉ nhập từ Trung Quốc về bán.’ ‘Đắt nhưng cũng xứng với giá’, bởi sự hiệu quả và công năng của quạt rất phù hợp với các nhà xưởng hoặc nơi mà không gian rộng lớn như các công trình mà chị đang làm.

Quyết định đưa ra nhanh chóng, chị và cộng sự ‘chi tiền lớn’ nhập hàng về, đi chào khách. Khó nhất là việc thuyết phục khách hàng chấp nhận bỏ ra số tiền lớn và một mặt hàng mới xa lạ.

“Từ khách hàng đầu tiên, sản phẩm này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm, khách nối khách, sản phẩm Quạt có tính ưu việt và hiệu quả rõ rệt, chúng tôi quyết định tự sản xuất và làm thương hiệu sản phẩm của riêng mình. Greentec ra đời từ đó, chị Thảo kể lại.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

Câu chuyện lại tiếp diễn theo dòng kể của chị Thảo. Sau khi có được những khách hàng đầu tiên, chị lại bắt đầu nghĩ xa hơn: Sao nhìn cái quạt đơn giản thế này mà giá đắt thế?

Với suy nghĩ đó, chị bắt đầu manh nha một ý tưởng: Trung Quốc sản xuất được, tại sao mình lại không? Mình sản xuất có khi còn rẻ hơn, đơn giản thế này cơ mà!

Nói là đơn giản, nhưng cũng phải ròng rã 2 năm nghiên cứu, chiếc quạt đầu tiên mới hình thành. Đây cũng là dòng quạt trần công nghiệp HVLS đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam - chị Thảo tự hào, hồi tưởng lại.

Mang sản phẩm ‘cây nhà lá vườn’, cùng với sản phẩm nhập từ Trung Quốc, anh cộng sự bắt đầu chào hàng song song tại các dự án. Đáng chú ý, với nhiều lợi thế của sản phẩm trong nước, khoảng 90% dự án anh chị đấu thầu lúc đó, quạt tự sản xuất vẫn giành phần thắng.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

Vì đâu chiếc quạt ‘mới ra lò’ lại có thể lọt mắt xanh những doanh nghiệp lớn? Trả lời câu hỏi của tôi, chị Thảo khẳng định: Khách hàng chọn chúng tôi vì chất lượng, sự hiệu quả và dịch vụ sau bán hàng!

‘Cái gì họ làm được, mình cũng có thể làm được - chỉ là muốn hay không mà thôi’ - chị Thảo một lần nữa thể hiện quyết tâm.

Giải thích kỹ hơn, chị cho biết, lợi thế của những chiếc quạt sản xuất trong nước, là giá thành thấp hơn nhiều. Nhưng lợi thế lớn nhất khiến chủ đầu tư “chấm”, là dịch vụ hậu mãi.

Thực tế chứng minh, các chủ đầu tư đều nhìn thấy lợi thế của một sản phẩm trong nước: Cần bảo dưỡng, sửa chữa, là ngay lập tức có. Mang 2 dòng (nhập từ Trung Quốc, và tự sản xuất) đi đấu thầu, hàng trong nước luôn thắng.

Song song sản xuất, thiết kế quạt trong nước, cùng với nhập hàng Trung Quốc về bán, mãi 2 năm sau, 2015, anh cộng sự mới hạ quyết tâm, tách phần quạt ra, lập công ty mới. Greentec ra đời như thế.

Greentec mang trong mình sứ mệnh tối ưu hóa chi phí, dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp và mạng lưới phân phối rộng khắp, để chinh phục thị trường trong nước và đặt mục tiêu vươn ra quốc tế. Giá cả, chất lượng, và dịch vụ hậu mãi là 3 điểm cộng lớn nhất, giúp Greentec chiếm được lòng tin của người dùng.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

Nếu nói về yếu tố tiên quyết cho sự thành công của Greentec, chị sẽ nói về điều gì? Tiếp tục dẫn chuyện cùng chị Thảo, chúng tôi lại được nghe thêm nhiều điều thú vị.

Không dám nhận là to, cũng không dám nhận một điều gì to tát, nhưng chị Thảo cũng không giấu nổi sự tự hào khi “chúng tôi là những người tiên phong!”. Đến với quạt trần công nghiệp khi chưa có ai bán, đến nay, sau hơn chục năm, chị cho biết “đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối mảng này, tuy nhiên với nên tảng ban đầu và nắm bắt kịp thời các công nghệ mới nên chúng tôi vẫn chiếm ưu thế trong ngành”.

Chọn thị trường ngách - là bí quyết thành công của chung tôi, và nhìn rộng hơn, là của những người khởi nghiệp. Chị Thảo quay lại vấn đề.

Đến nay, chúng tôi tự hào đã “phủ” sản phẩm khắp cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tệp khách hàng với những doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Canon, VinFast, Huyndai, FPT, Vietel… hay cả các sảnh hội trường các nhà thờ, nhà xưởng, nhà thi đấu… “Ở đâu có không gian rộng, ở đó quạt trần công nghiệp có cơ hội khẳng định tính năng vượt trội”. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi là nhà máy của Nhật Bản, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc ở Việt Nam, điều đó chứng tỏ sản phẩm đã được kiểm chứng và tin tưởng từ những khách hàng kỹ tính nhất.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

Theo chị Thảo, tính năng vượt trội nhất của quạt trần công nghiệp so với các sản phẩm thông gió hiện hành, là tạo lưu lượng gió lớn cho không gian rộng lớn mà tiêu thu năng lượng điện nhỏ, dễ vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa, ngoài ra còn dễ lắp đặt và chiếm không gian ít. Đây cũng là lý do quạt trần công nghiệp đang dần chiếm ưu thế, được nhà đầu tư chọn.

"Chúng tôi không chạy theo thị trường đại trà. Greentec tập trung vào những sản phẩm mà khách hàng thực sự cần, những nơi mà điều hòa không thể thay thế quạt công nghiệp, nơi mà cần tối ưu về giải pháp hoặc tối ưu về năng lượng và chi phí đâu tư. Đó chính là lợi thế của chúng tôi" – bà nhấn mạnh về chiến lược thị trường của công ty.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

“Hiện chúng tôi có 15 kỹ sư, nhà máy sản xuất hoạt động full công suất”. Giật mình với con số nhân sự, chúng tôi đã phải hỏi lại chị Thảo: chỉ 15 kỹ sư thôi ư? Thế mà Greentec có thể cung cấp lượng sản phẩm lớn như vậy?

Đáp trả lại chúng tôi, chị Thảo cười: Chuyên môn hoá là bí kíp tiếp theo. Chuyên môn hoá không chỉ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí. “Mỗi người có thế mạnh riêng, và tôi không dại gì đầu tư hết tất cả các loại máy móc, nhân lực - thế thì rất tốn kém. Chúng tôi chọn ‘cộng sinh’”.

Hiện Greentec có khoảng 10 đơn vị vệ tinh, mỗi đơn vị tham gia vào một khâu sản xuất riêng biệt, từ chi tiết nhỏ như ốc vít, đến to hơn như cánh quạt, như bộ điều khiển…

Cộng sinh, chúng tôi cùng nhau phát triển. Có câu nói rất hay, muốn đi nhạn, bạn đi một mình, còn muốn đi xa, phải đi cùng nhau. Greentec hiểu được điều này, và đang cùng các “cộng sự” đi xa với nhau.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

Khẳng định được vị thế trong nước, chị có tính đến chuyện đưa sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài không?

Nghĩ rất kỹ trước bài toán hóc búa này, nhưng rồi chị Thảo vẫn ‘gật đầu’: Có chứ, nhưng chúng tôi chưa có cơ hội!

Nếu một ngày, có nhà đầu tư Việt ‘“vươn xa”, xây dựng công trình ở nước ngoài, và Greentec được ‘sánh vai’ cung cấp sản phẩm tại dự án, chị có sẵn sàng mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu?

Đương nhiên, vươn xa khỏi lãnh thổ Việt Nam đang là ước mơ của chúng tôi. Chúng tôi đã sẵn sàng mở cửa, chúng tôi đã sẵn sàng mọi thứ, ‘chỉ chờ gió đông. Ngọn gió đông tôi đang muốn nói, chính là cơ hội hợp tác cùng đối tác, đưa sản phẩm vươn xa.

"Chúng tôi không muốn chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam. Nếu quạt Trung Quốc có thể xuất khẩu đi khắp nơi, thì hàng Việt cũng có thể làm được điều đó! Chúng tôi cần tìm được đối tác phù hợp để cùng đi xa hơn”.

Hiện tại một số sản phẩm Quạt trần công nghiệp HVLS Greentec đã được cung cấp tới một số nước như Nhật Bản, Lào, Campuchia nhưng đây chỉ mới là số lượng nhỏ lẻ đi theo các dự án mà các đầu mối từ phía Việt Nam giới thiệu sang. Nên mục tiêu hướng tới của chúng tôi là tìm kiếm các đối tác ở nước ngoài để làm đại lý của Greentec cho sản phẩm quạt này.

‘Bóng hồng’ phía sau Greentec trải lòng chuyện xây dựng thương hiệu quạt trần công nghiệp tiên phong ở Việt  Nam

"Khởi nghiệp không chỉ là tìm một sản phẩm để bán. Điều quan trọng là bạn phải hiểu thị trường, hiểu khách hàng, và kiên trì với con đường mình chọn. Nếu không có sự kiên trì, rất khó để thành công”, chị Thảo tâm sư.

Chia sẻ về hành trình phát triển của mình, chị Thảo nhấn mạnh: "Thành công không chỉ đến từ việc tìm ra một sản phẩm để kinh doanh, mà quan trọng hơn là hiểu rõ thị trường, kiên trì với con đường đã chọn và luôn đổi mới để tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng".

Với triết lý đó, Greentec tiếp tục hành trình phát triển bền vững, mang đến những giải pháp làm mát tối ưu, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nếu chỉ để được nói một câu gửi tới các bạn trẻ đang lên ý tưởng khởi nghiệp, chị sẽ nói câu gì?

“Cái gì họ làm được, thì mình cũng làm được, chỉ là mình có muốn, có đủ quyết tâm hay không thôi! Vì thế, hãy kiên trì, quyết tâm nếu tin vào sự lựa chọn của mình!” - chị Thảo chia sẻ.

Xin chân thành cảm ơn chị!