Một cư dân tại thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đã gây xôn xao mạng xã hội khi dùng 6.000 đồng xu để thanh toán phí quản lý chung cư. Hành động này được xem là cách “trả thù” phản đối chất lượng dịch vụ yếu kém và cách hành xử cứng nhắc của ban quản lý tòa nhà.
Cách 'trả đũa' độc lạ của cư dân khiến ban quản lý chung cư phải toát mồ hôi

Bức xúc vì bị cắt điện do chậm đóng phí, một cư dân đã nghĩ ra cách phản đối khiến ban quản lý “đứng hình”. Ảnh minh hoạ

Người phụ nữ họ Pi cho biết, điện trong căn hộ của cô bị cắt từ một tuần trước. Khi liên hệ với ban quản lý, cô được yêu cầu phải thanh toán toàn bộ khoản phí còn nợ thì mới được cấp lại điện. Bức xúc trước cách giải quyết này, cô đặt câu hỏi: “Ai cho họ quyền hạn chế việc sử dụng điện của tôi chỉ vì chưa đóng phí quản lý?”.

Để thể hiện sự phản đối, cô đã đến ngân hàng rút 650 nhân dân tệ (khoảng 2,2 triệu đồng) toàn bằng tiền xu mệnh giá 0,1 và 0,5 nhân dân tệ. Không dừng lại ở đó, cô còn xé toàn bộ lớp giấy gói tiền xu, buộc nhân viên quản lý phải đếm từng đồng một cách thủ công.

Ban đầu, các nhân viên từ chối tiếp nhận số tiền này và đề nghị cô chuyển khoản. Tuy nhiên, sau khi cô đe dọa sẽ gọi cảnh sát, họ buộc phải chấp nhận và mất hơn 3 giờ để hoàn tất việc kiểm đếm dưới sự giám sát chặt chẽ của cô.

Sau khi thanh toán xong, điện trong căn hộ được khôi phục. Pi chia sẻ, lý do cô chậm đóng phí không phải vì không có khả năng chi trả, mà vì không hài lòng với chất lượng dịch vụ. “Mỗi khi tôi phản ánh một vấn đề trong khu dân cư, họ đều nói đó không thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhưng khi đòi phí thì lại rất nhanh nhẹn và kiên quyết”, cô nói trong một đoạn video đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Pi cũng cho biết, cô từng thấy nhiều cư dân khác dùng cách trả tiền xu để phản đối ban quản lý theo cách tương tự.

Luật sư Fu Jian, thuộc Công ty Luật Henan Zejin, cho biết hành động của Pi không vi phạm pháp luật, vì tiền xu là đơn vị tiền tệ hợp pháp. Tuy nhiên, ông cho rằng cách làm này là "thiếu hợp lý". Về phía công ty quản lý, ông khẳng định việc cắt điện vì lý do chậm đóng phí là hành vi xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cư dân.

Sự việc khiến dư luận nhớ lại một trường hợp tương tự xảy ra vào năm 2022 tại tỉnh Hồ Nam. Khi đó, một công ty bị tòa án yêu cầu trả lương và bồi thường 10.000 nhân dân tệ cho công nhân. Thay vì thanh toán bằng tiền giấy, công ty đã mang đến hàng đống tiền xu nặng 50kg để chi trả. Hành động này khiến các nhân viên tòa án mất nhiều giờ để đếm tiền. Kết quả, công ty bị phạt 5.000 nhân dân tệ (khoảng 17 triệu đồng) vì lãng phí nguồn lực của cơ quan tư pháp.

Nguồn: SCMP