Chỉ trong vòng ba năm sau đại dịch, doanh số xe siêu sang tại Ấn Độ đã tăng trưởng ngoạn mục, đạt gần 13.000 chiếc vào năm 2024 – gấp đôi so với mức trước đó. Con số này phản ánh một xu thế rõ rệt: tầng lớp siêu giàu tại quốc gia Nam Á đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu sở hữu những phương tiện đẳng cấp tương xứng.
Theo báo cáo của hãng tư vấn Knight Frank, số cá nhân sở hữu tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên tại Ấn Độ đang tăng với tốc độ nhanh nhất thế giới. Dự báo đến năm 2028, nhóm người tiêu dùng tiềm năng này sẽ tăng thêm 50%, tạo nên thị trường màu mỡ cho các thương hiệu siêu xe toàn cầu như Lamborghini, Ferrari, Rolls-Royce hay Mercedes-Maybach.
Một trong những minh chứng rõ nét nhất cho sức hút của thị trường Ấn Độ chính là Lamborghini – thương hiệu siêu xe Ý nổi tiếng với những chiếc xe thể thao tốc độ và thiết kế táo bạo. Hãng xác nhận đã bán hết toàn bộ số xe được phân bổ tại Ấn Độ cho đến năm 2027, bao gồm ba mẫu Huracan, Urus và Revuelto.
![]() |
Nhu cầu sở hữu xe sang tại Ấn Độ đang tăng nhanh. Ảnh minh họa |
Ông Stephan Winklemann, Giám đốc điều hành toàn cầu của Lamborghini, cho biết người Ấn Độ hiện nằm trong nhóm khách hàng trẻ nhất của hãng, chỉ sau Trung Quốc. Nguyên nhân được lý giải bởi dân số Ấn Độ có độ tuổi trung bình thấp, cùng với sự nổi lên của nhiều startup thành công đã tạo ra thế hệ triệu phú trẻ tuổi – những người không ngần ngại chi tiền cho các sản phẩm xa xỉ như siêu xe.
Dù phải chịu thuế nhập khẩu lên đến 100% do xe được nhập khẩu nguyên chiếc, Lamborghini vẫn ghi nhận doanh số hơn 100 xe tại thị trường Ấn Độ trong năm 2024 – con số đáng kể đối với một phân khúc vốn dĩ rất hẹp.
Hiện hãng đang xem xét việc mở thêm đại lý thứ tư tại quốc gia này, sau ba địa điểm tại Delhi, Mumbai và Bengaluru, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Không chỉ Lamborghini, các thương hiệu xe sang khác cũng đang chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu tại Ấn Độ. Đơn cử như Mercedes-Benz với dòng xe Maybach – biểu tượng của sự xa hoa và tinh tế – đã bán được khoảng 500 chiếc tại đây trong năm 2024, tăng trưởng tới 145% so với năm trước.
Ông Daniel Lescow, Giám đốc toàn cầu của Mercedes-Maybach, tiết lộ rằng Ấn Độ hiện đã lọt vào top 10 thị trường lớn nhất của thương hiệu này trên toàn cầu. Thậm chí, hãng kỳ vọng quốc gia Nam Á có thể vươn lên top 5 trong tương lai gần nếu xu thế tiêu dùng hiện tại được duy trì.
![]() |
Rất nhiều triệu phú trẻ tại Ấn Độ có hứng thú với những mẫu xe sang trọng, đắt tiền. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, độ tuổi trung bình của người mua Maybach tại Ấn Độ chỉ là 38 – một trong những mức trẻ nhất thế giới. Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng mà còn cho thấy vai trò ngày càng lớn của giới trẻ trong phân khúc hàng xa xỉ.
Để phục vụ tốt hơn nhóm khách hàng đặc biệt này, Mercedes-Maybach đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống phòng trưng bày chuyên biệt. Hiện hãng chỉ có một “Maybach Lounge” tại Hyderabad và đang tìm cách mở thêm tại các thành phố lớn khác để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Giới chuyên gia nhận định, với dân số vượt mốc 1,4 tỷ người và tỷ lệ giới trẻ cao, Ấn Độ đang sở hữu những điều kiện lý tưởng để trở thành “cường quốc tiêu dùng” mới cho ngành hàng xa xỉ, trong đó xe siêu sang là một lĩnh vực trọng điểm.
Tuy nhiên, một số rào cản vẫn tồn tại. Chi phí nhập khẩu cao, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và chính sách thuế chưa thực sự ưu đãi có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng trong dài hạn. Ông Winklemann cho rằng, nếu chính phủ Ấn Độ có thể cải thiện hạ tầng và điều chỉnh thuế suất hợp lý hơn, ngành xe sang sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.