Thung lũng Silicon đang trải qua cơn sốt chatbot vận hành bằng trí tuệ nhân tạo (AI), với các công ty như OpenAI ("cha đẻ" của ChatGPT) đạt giá trị hàng tỷ USD nhờ phát triển những phần mềm có thể mô phỏng cách con người nói chuyện.

Giữa một rừng chatbot AI đó, Character.AI cũng đang được đánh giá là một trong những kỳ lân công nghệ gây bất ngờ nhất hiện nay khi được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Vậy nền tảng này có gì mới?

Shazeer và người đồng sáng lập Daniel De Freitas quyết định thành lập Character.AI vào năm 2021 với ý tưởng thiết lập hệ thống mở, cho phép người dùng tự xây dựng công nghệ theo ý muốn.

Cách trở thành startup tỷ USD nhờ tạo chatbot trò chuyện với Albert Einstein, Elon Musk
2 nhà sáng lập Character.AI.

Theo đó, người dùng Character.AI có thể tạo chatbot tùy chỉnh của riêng họ, đóng giả bất kỳ ai và bất kỳ thứ gì, dù còn sống hay đã chết.

Là một chatbot trên nền tảng Character.AI, nhà bác học thiên tài Albert Einstein hay Elon Musk đã phản hồi hàng triệu tin nhắn, giải thích về mọi thứ, từ thuyết tương đối, đến các đề xuất chọn thú cưng.

Bên cạnh đó, người dùng Character.AI đã gửi tới 36 triệu tin nhắn tới Mario, một trong những nhân vật game nổi tiếng nhất mọi thời đại của Nintendo. Raiden Shogun và Ei, nhân vật trong tựa game nổi tiếng Genshin Impact, cũng đã nhận được gần 133 triệu tin nhắn.

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, các nhà đầu tư đã tỏ ra hào hứng với ý tưởng của Character.AI, giúp họ huy động được 150 triệu USD sau 16 tháng thành lập. Nền tảng này phổ biến rộng rãi đến mức việc gián đoạn dịch vụ do quá tải đã trở thành một vấn đề gần như thường xuyên.

Cách trở thành startup tỷ USD nhờ tạo chatbot trò chuyện với Albert Einstein, Elon Musk
Website của Character.AI.

Mỗi tháng, nền tảng này có hơn 200 triệu lượt truy cập website, và người dùng đã tạo ra hơn 10 triệu chatbot khác nhau. Trong khi đó, phiên bản di động của Character.AI, cũng đã thu hút hơn 2,5 triệu lượt tải về kể từ khi ra mắt vào ngày 23/5, vượt xa số lượt tải xuống của các sản phẩm tương tự như Chai và AI Chatbot.

Thách thức

Ngành AI đang đối mặt với nhiều lo ngại và Character.AI không phải ngoại lệ, bao gồm cả khả năng bị lạm dụng.

Ví dụ, một chatbot có tên là Nhà tâm lý học đã nhận được 30 triệu tin nhắn trên nền tảng này tính đến tháng 7 năm nay. Thế nhưng, nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư tại Đại học Kansas - Stephen Ilardi cho rằng nhân vật ảo này gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực hơn là mang lại lợi ích cho người dùng.

Ông Stephen cho biết nhà tâm lý học được định nghĩa là một chuyên gia y tế được đào tạo để giúp mọi người kiểm soát bệnh tâm thần. Nhưng "AI chắc chắn không làm được điều đó", vị chuyên gia này nhận định.

Ngoài ra, Character.AI cũng đang đối mặt với hàng loạt vấn đề tiềm tàng liên quan đến pháp lý.

Chẳng hạn như việc website của công ty có tới 20 phiên bản chatbot chuột Mickey, vốn là tài sản sở hữu trí tuệ của Walt Disney, đặt ra câu hỏi về quyền sở hữu hình ảnh nhân vật.