Sam Altman đã trở thành gương mặt đại diện nổi bật cho cơn sốt trí tuệ nhân tạo, thông qua vai trò Giám đốc điều hành của OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT. Tuy nhiên, sự giàu có của ông đã vượt xa công ty khởi nghiệp này.

Người đàn ông 38 tuổi này có tài sản ít nhất là 2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Đặc biệt, con số này không bao gồm bất kỳ cổ phần nào trong OpenAI, công ty gần đây được định giá lên tới 86 tỷ USD. Altman đã nhiều lần nói rằng ông không sở hữu vốn cổ phần trong công ty. Thay vào đó, phần lớn tài sản có thể theo dõi của vị doanh nhân nằm trong mạng lưới các quỹ đầu tư mạo hiểm và các khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp.

Hé lộ khối tài sản khổng lồ của ‘cha đẻ’ ChatGPT: Không sở hữu cổ phần nào ở OpenAI nhưng vẫn lọt vào hàng ngũ tỷ phú thế giới
Sam Altman

Tài sản của Altman dự kiến sẽ tăng cao nhờ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Reddit, nơi ông là một trong những cổ đông lớn nhất.

Vị CEO đã trở thành một nhà truyền giáo về AI đi khắp thế giới, vừa truyền cảm hứng vừa gây kinh hoàng với những dự đoán của mình về những thay đổi mà công nghệ có thể đem đến cho mọi lĩnh vực, từ các cuộc bầu cử, nghệ thuật, giáo dục, nền kinh tế đến xã hội.

Tuy nhiên, mới đây, Elon Musk, nhà đồng sáng lập OpenAI, đã kiện Altman và công ty vì vi phạm sứ mệnh thành lập khi ưu tiên lợi nhuận hơn là mang lại lợi ích cho nhân loại.

Cuối năm ngoái, Altman bất ngờ bị loại khỏi OpenAI sau khi hội đồng quản trị cho biết ông đã không “thường xuyên thẳng thắn trong giao tiếp”. Tuy nhiên ông đã nhanh chóng được phục hồi vị trí chỉ vài ngày sau đó.

Theo Bloomberg, nguồn tài sản của ông tương đối bí ẩn. Altman đầu tư vào một loạt công ty được tổ chức chặt chẽ như Neuralink của Musk, mà không tiết lộ chính xác số cổ phần đang sở hữu và không được đưa vào tính toán tài sản của Bloomberg.

Phần lớn tài sản ròng có thể theo dõi được của ông đến từ 1,2 tỷ USD đầu tư vào một nhóm quỹ đầu tư mạo hiểm, theo hồ sơ pháp lý và ước tính của Bloomberg. Theo trang web của Apollo, ông có thêm 434 triệu USD trong quỹ đầu tư vào Apollo Projects.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đó nằm trong số những tổ chức liên kết với Altman, sở hữu 8,7% cổ phần của Reddit, mạng xã hội phổ biến đã nộp đơn xin IPO vào tuần trước. Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu (1/3) rằng đợt chào bán này có thể định giá công ty lên tới 6,5 tỷ USD.

Altman cũng rót tiền vào hai công ty khởi nghiệp ít tên tuổi hơn. Ông đã dẫn đầu vòng đầu tư 500 triệu USD vào công ty nhiệt hạch hạt nhân Helion Energy vào năm 2021 và đầu tư 180 triệu USD vào Retro Biosciences, công ty đang nỗ lực kéo dài tuổi thọ trung bình của con người thêm 10 năm.

Đầu tư vào công ty khởi nghiệp

Altman đã hợp tác với Huffman và người đồng sáng lập Reddit, Alexis Ohanian trong nhóm đầu tiên của vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator vào năm 2005. Vào thời điểm đó, ông đang làm việc cho một công ty định vị địa lý tên là Loopt, nhưng sau này nó không thành công khi bị mua lại với giá ít hơn so với số tiền mà nó huy động được.

Đó chỉ là bước khởi đầu trong mối quan hệ của Altman với YC và các công ty khởi nghiệp liên kết của nó. Ông tiếp tục trở thành Chủ tịch của Y Combinator vào năm 2014 và hỗ trợ một số công ty nổi tiếng nhất chuyển sang chương trình tăng tốc YC, bao gồm cả Instacart.

Một hồ sơ của New Yorker năm 2016 dẫn lời một đối tác của YC cho biết Altman "đi ra ngoài và làm một điều gì đó khác mà chúng tôi không biết được trong một thời gian dài" - đó là YC Research, một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận và quyên góp được 10 triệu USD tiền tài trợ. Sau này đây cũng là công ty đã hỗ trợ OpenAI.

Tháng 3/2019, Y Combinator thông báo về việc chuyển đổi Sam Altman từ Chủ tịch công ty sang vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị ít trực tiếp hơn để ông tập trung vào OpenAI. Từ đầu năm 2020, Sam Altman không còn liên kết với Y Combinator nữa.

Trong lời khai trước Quốc hội và các cuộc phỏng vấn, Altman đã nói rằng ông không sở hữu cổ phần trong công ty. Người phát ngôn của công ty Steve Sharpe cho biết trong một tuyên bố gửi qua email, hầu hết nhân viên được trả mức lương cơ bản cố định khoảng 300.000 USD cùng với khoản trợ cấp hàng năm khoảng 500.000 USD. Tuy nhiên, Altman cũng không hề được nhận khoản thù lao này.

Sharpe cũng cho biết Altman sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích tài chính nào từ Quỹ khởi nghiệp OpenAI, quỹ đã huy động được 175 triệu USD để mua cổ phần trong các công ty AI giai đoạn đầu. Theo Sharpe, mặc dù hồ sơ pháp lý cho thấy Altman sở hữu hơn 75% quỹ, nhưng ông vẫn chưa đầu tư tiền của mình và sẽ không thu được lợi nhuận từ lợi nhuận của quỹ.