Mới đây, một quan chức hàng đầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết họ sẽ nỗ lực để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc thử nghiệm và quản lý công nghệ AI.

Niềm tin của Altman rằng nước này có thể trở thành “trung tâm điều tiết thực tế” cho thấy “UAE là một người chơi nghiêm túc” trong lĩnh vực AI. Đây là những gì mà Bộ trưởng Bộ Trí tuệ Nhân tạo của UAE Omar Al Olama đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai vào hôm 15/2.

Ông bình luận: “Đó là cơ hội mà cá nhân tôi muốn thấy xảy ra và là điều chúng tôi sẽ thúc đẩy”.

CEO OpenAI Sam Altman, người đang thu hút các nhà đầu tư ở Trung Đông, trong cùng một hội nghị cũng nhấn mạnh quốc gia vùng Vịnh này có thể đóng vai trò là “hộp cát điều tiết” (regulatory sandbox - có thể hiểu là cơ chế quản lý thử nghiệm) của thế giới.

Theo Altman, UAE sẽ là nơi để thử nghiệm các công nghệ AI và sau đó dẫn đầu các quy tắc toàn cầu về việc sử dụng chúng.

'Cha đẻ' OpenAI muốn biến quốc gia này thành trung tâm thử nghiệm AI của toàn thế giới
Sam Altman trong cuộc hội nghị truyền hình với Bộ trưởng Trí tuệ nhân tạo Omar Al Olama ở Dubai, vào ngày 13/2. Ảnh: Getty Images

Bloomberg tiết lộ, quốc gia này đã đầu tư rất nhiều vào AI và coi đây là một chính sách quan trọng cần cân nhắc, nhưng mối quan hệ của họ với Trung Quốc cũng lại gây ra một số lo ngại ở Mỹ. Đầu tuần này, công ty AI G42 của UAE tiết lộ họ sẽ thu hẹp quy mô ở Trung Quốc để xoa dịu Washington.

Ông Al Olama mô tả UAE là “đối tác rất mạnh” của nền kinh tế số 1 thế giới. Đồng thời ông nói rằng: “Tất cả nền tảng công nghệ và cơ sở hạ tầng của chúng tôi đều liên quan đến các công ty Mỹ, điều đó sẽ không sớm thay đổi”.

Tuy nhiên, UAE sẽ không loại trừ khả năng hợp tác với các công ty Trung Quốc, Bộ trưởng cho biết thêm.

Hiện tại, một lượng lớn nhân viên công nghệ đang giúp thúc đẩy tham vọng AI của quốc gia vùng Vịnh. Tính đến tháng 9/2023, UAE đã có 120.000 lao động làm việc trong lĩnh vực hoặc các ngành liên quan đến AI – tăng từ mức 30.000 của 2 năm trước.

SCMP đưa tin, OpenAI đang có kế hoạch phát triển các công cụ về AI cho những nước nghèo hơn, những quốc gia không thể gánh được chi phí lớn khi phát triển hệ thống AI của riêng họ. Altman chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo một sản phẩm có ý nghĩa đối với các quốc gia muốn cung cấp dịch vụ AI”.