Theo Bloomberg, các nhà đầu tư tiềm năng cho vòng gọi vốn này đã tham gia vào các cuộc thảo luận sơ bộ trước đó. Các chi tiết như điều khoản, định giá và thời điểm diễn ra vòng gọi vốn vẫn chưa được chốt.

Dựa vào dữ liệu từ CBInsights, nếu vòng gọi vốn diễn ra theo đúng kế hoạch, OpenAI sẽ trở thành startup có giá trị lớn thứ hai ở Mỹ, chỉ sau SpaceX của Elon Musk.

Công ty hiện chuẩn bị hoàn tất một đợt chào bán mới vào đầu tháng 1/2024, cho phép nhân viên bán cổ phiếu với mức định giá 86 tỷ USD, như Bloomberg đưa tin trước đó.

Mức định giá tăng vọt của OpenAI phản ánh cơn sốt AI mà chính họ bắt đầu cách đây 1 năm sau khi phát hành ChatGPT, một chatbot có khả năng soạn thảo văn bản giống con người và thậm chí có thể làm thơ để đáp lại người dùng.

Từ khi thành lập vào năm 2015, OpenAI đã trở thành công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất ở Thung lũng Silicon, huy động được 13 tỷ USD từ tập đoàn Microsoft. Đồng thời OpenAI thúc đẩy triển vọng mới về AI, hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện ngành công nghệ trong vòng vài tháng tới.

OpenAI hướng tới mức định giá vượt 100 tỷ USD
Sau khi Altman trở lại làm CEO OpenAI, công ty đã có động thái báo hiệu cho các đối tác rằng họ đang tái tập trung vào các sản phẩm của mình. Nguồn: Bloomberg

Nhằm cạnh tranh, Amazon và Alphabet kế đó liền rót hàng tỷ USD vào Anthropic, đối thủ của OpenAI. Còn Salesforce dẫn đầu khoản đầu tư vào Hugging Face trị giá 4,5 tỷ USD. Thêm vào đó, tập đoàn Nvidia cho biết hồi đầu tháng này họ đã thực hiện hơn 20 khoản đầu tư trong năm 2023.

Được biết OpenAI cũng vừa tổ chức các cuộc đàm phán để gọi vốn cho một liên doanh chip mới với G42 tại Abu Dhabi với hy vọng huy động được 8-10 tỷ USD từ G42.

G42 là nền tảng hạ tầng Internet cấp quốc gia đầu tiên ở UAE. Hiện tại, G42 sở hữu các công ty như AI Core42, AIQ và Presight, các công ty y tế và sức khỏe M42 và Hayat Biotech, công ty trí tuệ không gian địa lý Bayanat và các công ty khác

Một nguồn tin khác cho biết CEO OpenAI Sam Altman vẫn đang tìm kiếm vốn cho dự án sản xuất chip mang tên Tigris. Mục tiêu là sản xuất chip AI có thể cạnh tranh với Nvidia - công ty thống trị thị trường chip AI hiện nay.