Tháng 6 năm nay, ông lớn ngành xe điện của thế giới BYD chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe Atto 3, Dolphin và Seal. Theo lộ trình đến cuối năm, hãng xe này sẽ ra mắt 3 mẫu xe khác là Seal Lion 6, Han và Tang với mục tiêu bán khoảng 5.000 xe trong 6 tháng cuối năm.

Như vậy, tại thị trường Việt Nam, BYD sẽ là hãng xe điện phổ biến thứ 2 với nhiều phân khúc sản phẩm đa dạng chỉ sau VinFast. Có thể nói, sự góp mặt của hãng xe điện này sẽ đưa thêm 'làn gió mới' tạo ra nhiều lựa chọn và trải nghiệm cho khách hàng.

Mới đây, ông Liu Xue Liang, Tổng giám đốc mảng ôtô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ trong cuộc gặp với truyền thông Việt Nam về những 'bước đi' của hãng xe này.

Đầu tiên, đại diện của BYD cho biết hãng muốn cùng VinFast phát triển thị trường xe điện, cụ thể ông Liu Xue Liang nói "BYD rất khâm phục VinFast, vì họ đã tiên phong đưa xe điện vào Việt Nam, giúp người dùng tiếp cận và hiểu rõ hơn về loại phương tiện này. Chúng tôi không cạnh tranh mà muốn chung tay với VinFast để phát triển xe điện, vì lúc này thị trường mới manh nha".

Sếp BYD hé lộ chiến lược tại Việt Nam: Không coi Vinfast là đối thủ, không phát triển hạ tầng sạc vì khách hàng có thể sạc ngay tại nhà
Ông Liu Xueliang Tổng giám đốc BYD Auto châu Á - Thái Bình Dương

Đại diện BYD cũng cho biết hãng không nhìn giá của VinFast để định giá cho các sản phẩm của mình, mà muốn nhắm tới là các mẫu xe xăng. Quan điểm của BYD là hợp tác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ ô tô truyền thống sang xe điện, cùng phát triển thị trường.

CEO của BYD Việt Nam, ông Ouyang Xiaocheng cũng nhận định, càng có nhiều thương hiệu, điều đó chứng tỏ thị trường Việt Nam càng hấp dẫn. BYD cũng đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam cao hơn Thái Lan do quy mô dân số lớn với hơn 100 triệu dân và người dùng trẻ ủng hộ công nghệ.

Đáng chú ý, BYD xác nhận sẽ không trực tiếp đầu tư vào trạm sạc mà sẽ hợp tác với nhà đầu tư trong nước hoặc doanh nghiệp có nhà máy ở Việt Nam để làm mảng này. Khách hàng mua xe giai đoạn đầu có thể sạc tại nhà, trạm sạc nhanh ở đại lý và của bên thứ ba.

Đại diện BYD cũng tự tin về năng suất khoảng 3 triệu xe/năm cũng như việc nắm giữ kỹ thuật và không ngừng nghiên cứu đổi mới công nghệ để trở thành 'một trong những hãng đi đến cuối cùng của cuộc chơi này'.

BYD (Build Your Dreams) ra đời năm 1995, khởi đầu là một công ty kỹ thuật chuyên sản xuất pin cho các thiết bị điện tử. Đến năm 2023, hãng chính thức chuyển sang mảng ô tô, khởi đầu với xe xăng nhưng hiện tại chỉ còn chỉ sản xuất xe điện và hybrid. sở hữu nhiều bằng sáng chế nên BYD có nền tảng công nghệ vững chắc, nổi bật như như pin lưỡi dao (blade battery), CTB (cell-to-body - các cell pin lắp thẳng vào khung xe),...Năm 2023, BYD là hãng xe điện hóa bán chạy nhất thế giới, với doanh số hơn 3 triệu xe toàn cầu.

Sếp BYD hé lộ chiến lược tại Việt Nam: Không coi Vinfast là đối thủ, không phát triển hạ tầng sạc vì khách hàng có thể sạc ngay tại nhà
BYD Atto 3 - Mẫu xe bán chạy nhất tại Thái Lan sắp có mặt ở Việt Nam

Theo thông tin, phía BYD đang gấp rút hoàn thiện đội ngũ nhân sự, hệ thống đại lý phân phối để chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Được biết, hãng xe điện này khá được ưa chuộng tại các thị trường mới. Như tại Thái Lan, BYD bắt đầu có mặt tại thị trường từ cuối 2022, chỉ sau một năm, hãng bán 30.650 xe vào 2023, chiếm 40% thị phần xe điện, nhanh chóng vươn lên vị trí hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan.