Sau vụ bắt 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vì mang ma tuý và thuốc lắc từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, cộng đồng mạng một lần nữa cảnh tỉnh nhau tuyệt đối không xách hành lý giùm người không quen biết ở sân bay.

Trước đó, vào ngày 16/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành soi chiếu và nghi vấn một số hành lý của tiếp viên có mang theo chất cấm. Kết quả phát hiện trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines chứa hơn 8kg thuốc lắc và hơn 3kg Ketamine được cất giấu, nguỵ trang trong các tuýp kem đánh răng.

Theo như lời khai của 4 tiếp viên, có người nhờ "xách tay một số hàng hoá về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua một chuyến bay dài, các tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem và không thấy có gì bất thường. Được biết, tại sân bay ở Pháp, hành lý của những tiếp viên này không bị phát hiện bất thường, nhưng khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất thì bị lực lượng chức năng sân bay phát hiện.

Lòng tốt phải đặt đúng chỗ

Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần tỉnh táo và tự bảo vệ bản thân để có chuyến đi trọn vẹn, an toàn. Tại sân bay hay bất cứ nơi nào gần với dịch vụ hải quan, hãy thận trọng khi giúp người lạ, cho dù đó là người già hay phụ nữ mang thai, kể cả họ nhờ cầm hộ họ chai nước hay bất cứ thứ gì. Nếu muốn giúp, hãy lịch sự bảo họ đặt nó xuống sàn, hay chỗ nào đó và sẽ để mắt giúp - tuyệt đối không cầm hộ. Hoặc bạn cũng có thể nhờ các nhân viên ở sân bay giúp đỡ những người này.

Cầm hộ đồ ở sân bay, nguy cơ trở thành kẻ phạm tội trong
Thẳng thắn từ chối khi người lạ nhờ xách đồ ở sân bay.

Tội phạm thường ngụy trang ma túy và đồ cấm vào những vật dụng rất thông thường như khuy quần áo, thắt lưng hoặc đóng thành vỉ như thuốc tân dược... rồi tìm một hành khách đi cùng chuyến bay, vờ như mang đồ quá cân, năn nỉ nhờ cầm hộ một vài bộ quần áo. Ngoài ra, cũng có thể bị tội phạm lén thả ma túy, đồ cấm vào túi mà không hề hay biết. Đến khi bị phát hiện, do không có người làm chứng sẽ khó tránh những rắc rối. Lúc này, hành khách chỉ có thể chứng minh trường hợp hành khách là nạn nhân của bọn tội phạm ma túy tại sân bay quốc tế thông qua hình ảnh, clip ghi lại… Tuy nhiên, không phải trường hợp nào camera sân bay cũng ghi lại được hết các hình ảnh này.

Nhiều người cho rằng mình không biết, nên không có tội và vô tư cầm hộ, cầm giúp hàng hóa cho người khác. Nhưng khi bị bắt, để chứng minh cầm hộ, giữ hộ cũng cực kì khó khăn. Thậm chí trong quá trình tố tụng, người cầm đồ hộ sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để tìm được chứng cứ rõ ràng chứng minh mình “vô tội”.

Thực tế để chứng minh là cầm hộ, cầm hộ ai, trả hàng hóa cho ai như thế nào sẽ rất khó khăn nếu như vụ việc bị bại lộ, bị công an bắt giữ. Các đối tượng chủ sở hữu mua bán hàng cấm có thủ đoạn, hành vi rất tinh vi, xảo quyệt và phòng ngừa cả phương án bị lộ nếu có. Vì thế, gần như người cầm hộ không có bất cứ thông tin gì về đối tượng nhờ, hoặc các thông tin rất mờ nhạt, không rõ ràng, thậm chí là thông tin giả.

Thẳng thừng từ chối

Đại diện của một hãng hàng không khuyến cáo, khi ra sân bay, tại nơi ngồi chờ có thể bắt gặp những người đi cùng chuyến bay nhờ trông hộ hành lý hoặc cầm hộ hành lý với các lý do như là: quên kí gửi hành lý, hành lý quá cân hay đi đăng kí để kí gửi hành lý, vệ sinh…

Trong trường hợp này nên thẳng thừng từ chối dù cho người khác có nghĩ bạn là người như thế nào cũng được nếu bạn không muốn biến mình trở thành tội phạm. Bởi không biết trong hành lý đó liệu là đồ đạc bình thường hay những vật, chất cấm như chất cháy, nổ, bom, súng hoặc ma túy, hàng trốn thuế… Đặc biệt là đã từng có rất nhiều trường hợp người trông giữ hộ hành lý cho người khác phải bị phạt tù hoặc bị phạt tiền.

"Một số thủ đoạn được ngụy trang khá tinh vi mà mọi người không thể ngờ đến như kẻ xấu có thể giấu hàng cấm vào trong thân một chai nước suối và nhờ bạn cầm hộ khi lên máy bay sẽ lấy lại, ngụy trang hàng cấm vào túi trái cây, hoặc gói đồ ăn nhanh... Vì vậy tuyệt đối không mang hộ ai bất cứ vật gì khi đi máy bay", đại diện của một hãng hàng không, nói.

Bên cạnh đó, hành khách cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản trước khi bước qua cửa kiểm soát và máy soi an ninh tại sân bay với hành lý xách tay: cần quan sát và đợi những người đã đi trước mình lấy xong hành lý của họ rồi mới đặt hành lý của mình lên băng chuyền, đảm bảo băng chuyền đang chạy đều và đồ của bạn không bị lẫn sang giỏ đồ của người khác.

Buôn lậu hàng cấm và ma túy bằng đường hàng không đang ngày một tinh vi. Để tránh tai hoạ hay vô tình trở thành nạn nhân của tội phạm ma tuý, hành khách khi đi lại bằng đường hàng không hãy trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản khi đi máy bay là điều vô cùng cần thiết.