3 năm qua, thị trường bất động sản Trung Quốc chìm trong khủng hoảng. Doanh số sụt giảm nghiêm trọng, nhiều dự án cạn tiền. Điều này dẫn đến có rất nhiều biệt thự bị bỏ hoang trên khắp đất nước.

Điển hình như khu State Guest Mansions ở tỉnh Liêu Ninh. Với quy hoạch ban đầu là những biệt thự nguy nga dành cho tầng lớp thượng lưu, dự án từng được kỳ vọng sẽ có giá bán lên tớihàng triệu USD mỗi căn. Thế nhưng cho đến nay ở đây đang diễn ra khung cảnh trái ngược và có thể khiến nhiều người "bật ngửa": không hề có sự tồn tại của cư dân mà xuất hiện những tường rào để nuôi gia súc.

Cận cảnh hàng trăm căn biệt thự từng có giá triệu USD giờ bị bỏ hoang, biến thành nơi nuôi bò và dê

Khu biệt thự biến thành chuồng chăn nuôi gia súc

Cách Bắc Kinh khoảng 643km về phía đông bắc, dự án ban đầu được quy hoạch bởi Tập đoàn Greenland, một nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thượng Hải và được động thổ vào năm 2010.

Tuy nhiên, dự án đã dừng triển khai chỉ sau vài năm khởi công, khi Greenland Group mới bán được khoảng 5% số biệt thự. Theo AFP, nguyên nhân dự án bị dừng không rõ ràng. Người dân địa phương cho là do nguồn vốn tài trợ bị cắt giảm và chính quyền siết các dự án phát triển ồ ạt không kiểm soát.

Hiện nay, "cư dân" chính tại đây là bò và dê. Sự trớ trêu hiện rõ khi mùa canh tác đến. Nông dân địa phương cày đất giữa các căn nhà để trồng trọt. Trong khi đó, các nhà để xe ô tô được tận dùng làm nơi chứa cỏ khô.

Cận cảnh hàng trăm căn biệt thự từng có giá triệu USD giờ bị bỏ hoang, biến thành nơi nuôi bò và dê

Nông dân Trung Quốc tranh thủ khoảng trống để cày cấy

Họ xây thêm các hàng rào tạm bợ bằng gỗ để quây đàn bò trong các biệt thự. Khi Jonathan Cheng, phóng viên của tờ Wall Street Journal, đến thăm gần đây, người dân còn nuôi thêm dê.

Bên trong các dinh thự bỏ hoang, rác và bụi bặm là "đồ nội thất" duy nhất, thay vì đồ trang trí cầu kỳ hay đèn chùm pha lê.

Cận cảnh hàng trăm căn biệt thự từng có giá triệu USD giờ bị bỏ hoang, biến thành nơi nuôi bò và dê

Nội thất bỏ hoang của những biệt thự hàng triệu USD

Những khu đô thị bỏ hoang rải rác khắp Trung Quốc

State Guest Mansions chỉ là một trong số các khu phát triển đô thị bị bỏ hoang rải rác khắp Trung Quốc. Cách đó không xa là một khu phức hợp cao tầng bỏ hoang. "Đây là một trong những dự án phát triển bất động sản dân cư ở Thẩm Dương đang bị đóng băng", Cheng nói và chỉ vào hàng chục tòa nhà khoảng 15 tầng.

Với khung bê tông và không có cửa sổ, các tòa nhà trông giống như những ngôi nhà búp bê khổng lồ trống rỗng, chờ đợi ai đó đến tô vẽ và trang trí cho chúng. Nhưng giống như món đồ chơi bị vứt đi rất lâu sau khi đứa trẻ trưởng thành, dự án không dễ gì hồi sinh.

Cận cảnh hàng trăm căn biệt thự từng có giá triệu USD giờ bị bỏ hoang, biến thành nơi nuôi bò và dê
Toàn cảnh dự án State Guest Mansions ở tỉnh Liêu Ninh bị bỏ hoang

Khu phức hợp này được phát triển bởi China Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản đang nợ nần chồng chất. Tháng trước, Tòa án Hong Kong buộc Evergrande phải thanh lý tài sản để trả khoản nợ 300 tỉ USD. Theo Wall Street Journal, khoảng 800.000 trong số 1,2 triệu căn nhà bán trước của công ty vẫn chưa hoàn thành.

Trong nhiều thập kỷ, bất động sản là một trụ cột quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, từng được chính phủ khuyến khích. Nhưng dân số già đi, những lo ngại về khả năng chi trả và đại dịch cùng với các yếu tố khác đã dẫn đến mất cân bằng cung cầu. Chính phủ từ đó ra chính sách "3 lằn ranh đỏ" để siết thói quen vay mượn liều lĩnh của các nhà phát triển.

Cận cảnh hàng trăm căn biệt thự từng có giá triệu USD giờ bị bỏ hoang, biến thành nơi nuôi bò và dê

Rất nhiều dự án bất động sản ở Trung Quốc gặp cảnh "đứt gánh giữa đường"

Không chỉ China Evergrande Group, nhiều doanh nghiệp khác ở lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc cũng đang nợ đầm đìa, vật lộn với thua lỗ, dẫn đến các dự án dở dang. Greenland Group, chủ dự án khu biệt thự thành chuồng bò State Guest Mansion đã vỡ nợ trái phiếu quốc tế với trị giá 400 triệu USD.

Trong những năm gần đây, xuất hiện khoảng 50 vụ vỡ nợ của các công ty bất động sản Trung Quốc . Tính đến tháng 11/2023, còn 20 triệu căn nhà đã được bán trước cho khách hàng nhưng chưa hoàn thành. Thực trạng này làm tầng lớp trung lưu Trung Quốc mất niềm tin vào thị trường bất động sản, ảnh hưởng hơn nữa đến nhu cầu và tạo thêm rủi ro cho nền kinh tế của đất nước.

Theo báo cáo của Bloomberg, nhiều người Trung Quốc đã trở nên giàu có nhờ nhà đất và 70% tài sản gia đình được cất giữ dưới dạng bất động sản. Họ ước tính, cứ giá nhà giảm 5% sẽ xóa sạch 19.000 tỷ nhân dân tệ (2.700 tỷ USD) tài sản nhà ở.