6 tháng đầu năm 2025, mảng chăn nuôi heo của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) chỉ mang về doanh thu 134 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024 đạt 612 tỷ đồng (-78%). Giá vốn lên đến 195 tỷ đồng khiến mảng này lỗ gộp 61 tỷ đồng. Nếu tính cả chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí khác, bầu Đức đang lỗ đậm ở mảng này.

Đáng chú ý, HAG kinh doanh thua lỗ mảng heo trong bối cảnh giá heo neo ở vùng cao quanh 70.000 đồng/kg trong quý II/2025, trước khi sụt giảm mạnh kể từ tháng 7 do dịch tả heo châu Phi bùng phát, dấy lên nỗi lo của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cùng ngành đua nhau báo lãi lớn. BAF Việt Nam - nổi tiếng với mô hình “heo ăn chay” - lãi ròng 196 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng 445% so với cùng kỳ, mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Lũy kế 6 tháng, BAF lãi ròng 330 tỷ đồng, tăng trưởng 113%. Dabaco cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế bán niên 2025 đạt 1.015 tỷ đồng, tăng 366% so với cùng kỳ.

'Chân ái' heo ăn chuối của bầu Đức lỗ đậm
Giá heo neo ở vùng cao trong 6 tháng đầu năm 2025 nhưng HAGL vẫn thua lỗ mảng này

Vỡ mộng heo ăn chuối

Mảng kinh doanh heo của HAGL gắn liền với thương hiệu heo ăn chuối được Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho ra mắt vào nửa cuối năm 2022. Thời điểm phát hiện ra mô hình kinh doanh này, ông Đức tâm sự đã mất ngủ vì quá vui mừng khi tìm ra công thức thức ăn từ chuối giúp heo mau lớn, giá thành thấp.

“Lúc mới phát hiện con heo ăn chuối, tôi đã không ngủ được” - bầu Đức chia sẻ.

Theo ông, HAGL đã thành công với bài toán heo ăn chuối khi đưa bột chuối chiếm 40% tỷ trọng khẩu phần thức ăn của heo, vừa giúp tăng chất dinh dưỡng đàn heo vừa hạ chi phí chăn nuôi. Lợi thế của HAGL là sở hữu quỹ đất rộng, trong khi chuối và thịt heo đều là 2 loại thực phẩm cơ bản, thiết yếu, có thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Cùng với việc phát triển chăn nuôi heo, bầu Đức thành lập CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai để phân phối thịt heo ăn chuối. Năm 2022, chuỗi này ra mắt thị trường với gần 200 cửa hàng và bổ sung thêm kênh phân phối online vào cuối năm.

'Chân ái' heo ăn chuối của bầu Đức lỗ đậm
Nguồn: Tổng hợp

Kết quả kinh doanh heo ăn chuối chỉ tích cực trong năm đầu tiên ra mắt với doanh thu đạt 1.697 tỷ đồng và lãi gộp 427 tỷ đồng. Doanh thu đạt đỉnh vào năm 2023, đạt 1.964 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 8/2023, số lượng cửa hàng Bapi giảm xuống còn hơn 50 do thị trường khốc liệt, hệ thống chưa đủ sức cạnh tranh. Cuối năm 2023, HAGL thông báo chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại doanh nghiệp này.

Doanh thu mảng nuôi heo của bầu Đức sau đó liên tục giảm mạnh, trong khi lãi gộp giai đoạn 2023 - 2024 rất mỏng. Nếu tính cả chi phí quản lý doanh nghiệp và các chi phí khác, mảng này chưa chắc mang lại lợi nhuận.

Trong chiến lược kinh doanh năm 2025, bầu Đức đã ngừng mở rộng mảng heo, thay vào đó tập trung vào chuối và sầu riêng – hai loại cây mang lại lợi nhuận lớn.

Sau câu chuyện heo ăn chuối, ông đang hướng đến nuôi cá tầm, hiện tại quy mô đàn là 700.000 con giống, dự kiến xuất bán từ tháng 9 năm nay. Song song, HAGL cũng quyết định rót 3.345 tỷ đồng cho dự án trồng cà phê và nuôi dâu tằm.