Ngày 23/9, UBND TP. Đà Nẵng cho biết đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Dự án có quy mô khoảng 172,6ha (chưa bao gồm khu nước kết nối, luồng tàu, vũng quay tàu). Trong đó, vùng đất chiếm 146,84ha, gồm khu cảng container 136,71ha; kho bãi đường sắt và bãi xe 9,26ha; đường sắt kết nối 0,6 ha; khu hạ tầng kỹ thuật 0,27ha. Vùng nước trước bến khoảng 25,76ha. Công suất thiết kế tổng thể 5,7 triệu TEUs/năm (74 triệu tấn), riêng giai đoạn đến 2030 đạt 14,25 - 36,3 triệu tấn/năm.
![]() |
Quy hoạch Cảng Liên Chiểu |
Về hạ tầng, dự án sẽ xây dựng 8 bến container dài 2.750m, tiếp nhận tàu đến 18.000 TEUs, với công nghệ bốc xếp hiện đại, tự động hóa cao. Bên cạnh đó là bến sà lan cho tàu đến 5.000 tấn để gom/chia hàng, giảm tải đường bộ và chi phí logistics. Khu hậu phương cảng được quy hoạch hệ thống kho bãi cho nhiều loại container, bãi kiểm hóa, bãi đóng rút, cùng các hạng mục phụ trợ như văn phòng, xưởng sửa chữa, khu kỹ thuật, bãi xe và tuyến đường sắt dài 1,5km kết nối Ga Kim Liên.
Tiến độ thực hiện gồm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 (quý IV/2025 - IV/2028): Xây dựng 2 bến cảng số 1, 2 cùng hệ thống hậu phương, hạ tầng kỹ thuật; nạo vét khu nước; hoàn thành và đưa vào khai thác từ quý IV/2028.
- Giai đoạn 2 (quý I/2029 - IV/2032): Xây dựng bến số 3, 4, công trình phụ trợ; hoàn thành, đưa vào khai thác từ quý I/2033.
- Giai đoạn 3 (quý I/2033 - IV/2035): Hoàn thiện các bến 5 – 8, khu bến sà lan, hệ thống hậu phương; vận hành từ quý I/2036.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 45.268 tỷ đồng (1,757 tỷ USD), trong đó vốn góp 9.053,6 tỷ đồng và vốn vay tín dụng 36.214,4 tỷ đồng. UBND TP. Đà Nẵng giao nhà đầu tư trúng thầu triển khai theo quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, đấu thầu và các quy định liên quan.
Được biết, liên danh đề xuất thực hiện dự án gồm CTCP Tập đoàn Hateco, Công ty TNHH Cảng biển Hateco và APM Terminals B.V. (Hà Lan).