Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị quản lý, vận hành 2 tuyến đường sắt: tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 đã được kiểm toán.
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 629 tỷ đồng, bao gồm 90 tỷ đồng từ bán vé, còn lại 539 tỷ đồng là phần trợ giá từ Nhà nước. Giá vốn ở mức 611 tỷ đồng, trong đó tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông chiếm 472 tỷ đồng, còn tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội chiếm 139 tỷ đồng. Metro Hanoi đạt lợi nhuận gộp 18 tỷ đồng, chưa đủ bù đắp chi phí quản lý doanh nghiệp là 23 tỷ đồng.
Tuy nhiên, doanh nghiệp có khoản thu từ lãi tiền gửi ngân hàng lên đến 25 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2024, Metro Hanoi có 730 tỷ đồng gửi ngắn hạn tại ngân hàng với lãi suất khoảng 4%/năm.
Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp báo lãi sau thuế 15 tỷ đồng, đánh dấu chuỗi 3 năm liên tiếp hoạt động có lãi.
![]() |
Nguồn: Tổng hợp |
Tại thời điểm ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Hanoi Metro đạt 7.668 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tài sản cố định với giá trị 6.388 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngoài 730 tỷ đồng gửi ngân hàng, doanh nghiệp còn nắm giữ 161 tỷ đồng tiền mặt.
Về nguồn vốn, Hanoi Metro có nợ phải trả 4.980 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc tiếp nhận tài sản công là tuyến đường sắt 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội (4.578 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu đạt 2.688 tỷ đồng, trong đó có 16 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.
Trong năm 2025, Hanoi Metro đặt mục tiêu đạt doanh thu 878 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 21 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ 19,3 triệu lượt hành khách thông qua 159.732 lượt tàu chạy, với tổng quãng đường vận hành khoảng 1,7 triệu km.
Hiện tại, giá vé của hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội khá tương đồng, với mức thấp nhất là 8.000 đồng/lượt và tối đa 12.000 - 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Vé ngày (không giới hạn số lượt) có giá 24.000 - 30.000 đồng/người, trong khi vé tháng dao động ở mức 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 đồng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.