Cách đây vài năm, Xiaomi đã hé lộ kế hoạch mở rộng sang mảng ô tô điện. Đặc biệt, tháng 3/2021, công ty công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm tới để có thể cung cấp “xe điện thông minh chất lượng”.

Đến tháng 8 năm nay, Xiaomi nhận được sự chấp thuận từ Chính phủ để bắt đầu sản xuất xe điện. Sau đó, vào tháng 11, nhà sản xuất ô tô BAIC Group tiết lộ trong một báo cáo rằng họ sẽ sản xuất những mẫu xe đầu tiên của Xiaomi.

Người sáng lập Xiaomi Lôi Quân tiết lộ công ty đã chi hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) cùng đội ngũ 3.400 kỹ sư cho mẫu ô tô điện của mình. Ông Quân cho biết, con số đó gấp 10 lần so với mức đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô thường dành cho một mẫu xe mới.

Sản xuất xe điện là bước đột phá mới của Xiaomi. Thành lập vào năm 2010, công ty hiện là một trong 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu trên toàn cầu, cùng với Apple, Samsung, Oppo và Vivo.

Quý III vừa qua, đây cũng là thương hiệu duy nhất trong top 5 có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái, theo Counterpoint Research. Theo đó, Xiaomi chiếm 14% doanh số điện thoại toàn cầu trong quý trước, chỉ xếp sau Samsung và Apple.

Trong cuộc phỏng vấn với CCTV Trung Quốc, ông Quân lập luận rằng công ty của ông có đủ điều kiện để gia nhập thị trường xe điện.

Vào cuối tuần trước, Lei cho biết xe điện của ông kết hợp các yếu tố của ngành công nghiệp ô tô và điện tử tiêu dùng truyền thống. Đồng thời trích dẫn nhận xét từ một giám đốc điều hành của một công ty ô tô khác, mô tả ô tô điện như một chiếc điện thoại thông minh có gắn 4 bánh.

Chi gấp 10 lần đối thủ, Xiaomi thâm nhập thị trường xe điện Trung Quốc, quyết cạnh tranh với Tesla
Chiến lược của công ty là đầu tư hàng tỷ USD vào nguyên mẫu xe điện đầu tiên, gấp 10 lần so với đối thủ cạnh tranh. Nguồn: Fortune

Trung Quốc là quê hương của thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thu hút các nhà sản xuất như Tesla và BYD tham gia vào các cuộc chiến giá gay gắt để giành thị phần. Điều này góp phần gây áp lực lên các công ty khởi nghiệp xe điện đang thua lỗ của Trung Quốc, và sau đó là tốc độ mà các công ty cần để tung ra các mẫu mới.

Zhang Fan, trưởng phòng thiết kế của Tập đoàn ô tô Quảng Châu, đã đề xuất hồi đầu tháng này rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần thiết kế ô tô nhanh gấp đôi so với các công ty lâu đời nếu muốn theo kịp.

Ông nói tại hội nghị Brainstorm Design của Fortune: “Trong cùng một thời gian, chúng tôi đã phát triển gấp đôi trong khi các công ty khác chỉ thực hiện được có một phần”.

Ông Quân trong buổi phỏng vấn thừa nhận bản thân ông lo lắng về khả năng đón nhận nồng nhiệt đối với những chiếc xe mới của Xiaomi. Tuy vậy, ông cũng quan ngại rằng nếu nhu cầu tăng cao, năng lực sản xuất của công ty có thể không đủ, khiến một số người mua phải chờ đợi từ 1 hoặc 2 năm.

Xiaomi giờ đây đang tìm cách khơi dậy sự phấn khích về các mẫu ô tô sắp ra mắt của mình: SU7 và SU7 Max. Vị tỷ phú 54 tuổi này đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương vào tháng trước sau khi quyên góp 1,3 tỷ nhân dân tệ cho trường cũ - Đại học Vũ Hán.