Dưới đây là 7 nơi bị bỏ hoang từng nhộn nhịp với cuộc sống nhưng giờ lại im lặng đến đáng sợ.

1. Công viên lịch sử bang Bodie, Mỹ

Vào thời kỳ cơn sốt vàng giữa thế kỷ XIX, thuật ngữ “thị trấn ma” thường đề cập đến các khu định cư ở miền Tây nước Mỹ. Đây là những nơi có rất nhiều hoạt động cho đến khi vàng cạn kiệt và những người khai thác bỏ đi để tiếp tục tìm kiếm mỏ vàng mới.

Khu vực ngày nay được gọi là Công viên Lịch sử Tiểu bang Bodie từng là nơi sinh sống của khoảng 8.000 người, những người vội vã đến trung tâm California vào năm 1859 khi biết rằng có người đã đào trúng vàng.

Ngày nay, những người yêu thích lịch sử đến để ngắm nhìn những tàn tích đã phai mờ của một khu phố bùng nổ trước đây.

Chiêm ngưỡng 7 'thị trấn ma' nổi tiếng khắp thế giới
Thị trấn khai thác mỏ cũ tại Công viên Lịch sử Bang Bodie ở Mỹ. Ảnh: Shutterstock

2. Houtouwan, Trung Quốc

Một số khu định cư bị bỏ hoang, không phải do thiên tai mà do người dân chọn di chuyển đi nơi khác.

Nằm ngoài khơi bờ biển phía Đông Trung Quốc, làng Houtouwan nằm trên đảo Shengshan, từng là một cộng đồng ngư dân thịnh vượng. Hàng nghìn người kiếm sống bằng nghề đánh cá cho đến khi cải cách kinh tế dẫn đến những thay đổi trong ngành.

Chiêm ngưỡng 7 'thị trấn ma' nổi tiếng khắp thế giới
Houtouwan là một làng chài bị bỏ hoang ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Mọi người bắt đầu rời đi để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn ở thành thị và dân số giảm dần. Một số ít người lớn tuổi cuối cùng đã rời bỏ làng vào giữa những năm 1990.

Ngày nay, Houtouwan là một thị trấn ma với những ngôi nhà bỏ hoang và các con hẻm chật hẹp được bao phủ bởi thảm thực vật, tạo nên khung cảnh thơ mộng thu hút các nhiếp ảnh gia.

3. Kolmanskop, Namibia

Được thành lập vào đầu thế kỷ XX bởi thực dân Đức sau khi phát hiện ra kim cương, Kolmanskop (Namibia) đã phát triển nhanh chóng khi các nhà thăm dò đổ xô đến khu vực này với hy vọng làm giàu.

Chẳng bao lâu sau, một cộng đồng khai thác mỏ thịnh vượng xuất hiện trên khu vực sa mạc. Tuy nhiên, đến những năm 1950, các hoạt động khai thác mỏ khác có trữ lượng kim cương phong phú hơn đã dẫn đến sự suy tàn của Kolmanskop.

Chiêm ngưỡng 7 'thị trấn ma' nổi tiếng khắp thế giới
Kolmanskop từng được coi là thị trấn giàu có nhất ở Châu Phi. Ảnh: Shutterstock

Từng được coi là thị trấn giàu có nhất châu Phi, Kolmanskop hiện nằm dưới ánh nắng gay gắt và bão cát. Vẻ đẹp khắc nghiệt của nó thu hút các nghệ sĩ, nhà làm phim và khách du lịch muốn ghi lại khung cảnh hoang tàn này.

4. Roghudi Vecchio, Italy

Ước tính có khoảng 6.000 ngôi làng ma rải rác khắp nước Italy, mỗi ngôi làng đều có câu chuyện riêng.

Ở tỉnh phía Nam thành phố Reggio Calabria là khu định cư Roghudi Vecchio trên đỉnh đồi bị bỏ hoang, có niên đại từ thế kỷ XI.

Chiêm ngưỡng 7 'thị trấn ma' nổi tiếng khắp thế giới
Roghudi Vecchio, Italy. Ảnh: SCMP

Nằm trong một thung lũng đẹp như tranh vẽ ở dãy núi Aspromonte, Roghudi Vecchio từng hứng chịu động đất, lở đất và lũ lụt trong nhiều thế kỷ. Đến đầu những năm 1970, thị trưởng tuyên bố ngôi làng không thể ở được nữa và ra lệnh sơ tán.

5. Plymouth, Montserrat

Năm 1997, Plymouth của Montserrat bị phá hủy trong một vụ phun trào núi lửa thảm khốc đã chôn vùi thành phố thủ đô của hòn đảo Caribe dưới hàng mét bùn và tro nóng.

Những đám khói bị đẩy lên cao nhiều km, khiến 5.000 cư dân phải sơ tán. Nửa phía Nam của hòn đảo được tuyên bố là khu vực cấm và vẫn không an toàn để tham quan, ngoại trừ các chuyến tham quan ngắn ngày.

Chiêm ngưỡng 7 'thị trấn ma' nổi tiếng khắp thế giới
Plymouth là thủ đô cũng như hải cảng duy nhất của Montserrat, một lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm trên biển Caribe. Ảnh: SCMP

6. Pripyat, Ukraine

Có lẽ là thị trấn ma nổi tiếng nhất, Pripyat là nơi sinh sống của khoảng 50.000 người cho đến ngày 26/4/1986, khi lò phản ứng số 4 của nhà máy hạt nhân Chernobyl quá nóng và phát nổ.

Các chuyến tham quan khu vực cấm Chernobyl bao gồm các chuyến thăm đến trường trung học Pripyat, bệnh viện, công viên giải trí và khu rừng nơi các loài động vật hoang dã (có tính phóng xạ cao) lang thang.

Khách du lịch cũng được lưu ý không nên chạm vào bất cứ thứ gì tại địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới và tất cả đều được kiểm tra hạt phóng xạ khi họ đến và rời đi.

Chiêm ngưỡng 7 'thị trấn ma' nổi tiếng khắp thế giới
Thị trấn ma Pripyat nằm gần nhà máy hạt nhân Chernobyl. Ảnh: AFP

7. So Lo Pun, Hồng Kông (Trung Quốc)

Ước tính có ít nhất 100 ngôi làng bị bỏ hoang nằm rải rác khắp Hồng Kông. Một số nhộn nhịp với những người đi bộ đường dài và cư dân trở về vào mỗi cuối tuần trong khi những nơi khác thì trở nên ma quái hơn.

Ngôi làng Lo Pun, ở phía Đông Bắc vùng New Territories, là nơi bị đồn thổi xảy ra nhiều hiện tượng siêu nhiên.

Chiêm ngưỡng 7 'thị trấn ma' nổi tiếng khắp thế giới
Ngôi làng So Lo Pun xa xôi ở Hồng Kông đã bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ. Ảnh: SCMP

Đây là khu vực vô chủ gồm nhiều ngôi nhà phủ đầy rêu với những bức tường mốc meo và cửa sổ vỡ nằm sâu trong một khu rừng.

Nhiều hiện tượng không giải thích được như kim la bàn phát ra tiếng thất thường và việc không có tín hiệu điện thoại di động càng làm tăng thêm cảm giác bất an kỳ lạ.

Tin đồn về sự biến mất của toàn bộ người dân trong một vụ lật thuyền vào một đêm giông bão cách đây đã lâu càng khiến nhiều người tin rằng nơi này bị ma ám.