Mỗi ngày thế giới có hơn 4 triệu lượt máy bay cất cánh, nhưng trường hợp hai máy bay đâm nhau là rất hy hữu nhưng không phải là chưa từng xảy ra. Một trong những vụ tai nạn trên không tồi tệ nhất trong lịch sử xảy ra vào ngày 12/11/996 khi chuyến bay SV 763 của Saudi Arabian Airlines đâm vào chuyến bay KZ 1907 của Kazakhstan Airlines tại Charkhi Dadri, một thị trấn nhỏ phía tây Delhi, Ấn Độ.

2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Một trong những vụ tai nạn trên không tồi tệ nhất trong lịch sử xảy ra vào ngày 12/11/996 khi chuyến bay SV 763 của Saudi Arabian Airlines đâm vào chuyến bay KZ 1907 của Kazakhstan Airlines tại Charkhi Dadri, một thị trấn nhỏ phía tây Delhi, Ấn Độ (Ảnh minh hoạ: Jet Arena)

Trong hai máy bay, 1 thuộc hãng Kazakhstan Airlines và 1 thuộc hãng Saudi Arabian Airlines. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 6:40 tối, toàn bộ 349 hành khách và phi hành đoàn đều đã tử vong. Cả hai chuyến bay đều là chuyến bay thương mại, một cất cánh từ Delhi và một hạ cánh ở Delhi. Hơn 500 tấn vật liệu sau vụ va chạm đã rơi xuống những cánh đồng ở Charkhi Dadri, Haryana.

2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
(Ảnh: Admiral Cloudberg)
2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Admiral Cloudberg)

Hiện trường tai nạn trải đầy hộ chiếu, túi đựng thức ăn, dép lê, đồ chơi, vali và ghế máy bay, các thi thể không còn nguyên vẹn trải khắp các cánh đồng. Ngay lập tức, quân đội, cảnh sát, cứu hoả, y tế đã được huy động để cứu nạn tại hiện trường. Lực lượng cứu hộ cùng người dân địa phương cố gắng tìm kiếm những người sống sót, nhưng không thành công. Đến sáng, các cơ quan chức năng nhận ra rằng hiện trường tai nạn kéo dài hàng dặm với mảnh vỡ rải rác trên một diện tích đất lớn. Điều này làm phức tạp các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Ngay lập tức, quân đội, cảnh sát, cứu hoả, y tế đã được huy động để cứu nạn tại hiện trường (Ảnh: Admiral Cloudberg)
2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Toàn bộ 349 hành khách và phi hành đoàn đều đã tử vong trong vụ tai nạn này (Ảnh: Reddit)

Theo Hãng Thông tấn Press Trust của Ấn Độ, đa số nạn nhân trên chiếc máy bay SV 763 là người Ấn Độ. Họ là những người Hồi giáo đang trên đường hành hương tới Mecca hoặc đi công tác. Ngoài ra, có 17 hành khách là người ngoại quốc. Chiếc máy bay Ilyushin cất cánh từ phía Nam của thành phố Shymkent, Kazakhstan, được một công ty thuê lại và sử dụng từ nước láng giềng Kyrgyzstan, do đó hầu hết nạn nhân là người Kyrgyzstan.

2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Chiếc boeing 747 bị nạn của Saudi Arabian Airlines, ảnh chụp tại London Heathrow vào năm 1986 (Ảnh: Wikipedia)
2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Chiếc máy bay Ilyushin Il-76TD trong vụ va chạm của Kazakhstan Airlines, ảnh chụp tại Sân bay Düsseldorf vào năm 1994 (Ảnh: Wikipedia)

Trong số 349 người đã qua đời, có 94 thi thể trong tình trạng không còn nguyên vẹn và không thể nhận diện. Xét về mức độ thiệt hại, đây là vụ va chạm máy bay tồi tệ nhất và có nhiều người chết thứ 3 trong lịch sử tai nạn hàng không.

2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Lực lượng cứu hộ đưa một thi thể ra khỏi đống đổ nát của chiếc 747 (Ảnh: Admiral Cloudberg)
2 máy bay đâm sầm vào nhau trên không trung, hàng trăm cảnh sát, cứu hoả và quân đội được điều động để cứu hộ khẩn cấp
Đồ dùng cá nhân của hành khách nằm rải rác gần phần còn lại của container chở hàng của hãng hàng không Saudi Arabian Airlines (Ảnh: Admiral Cloudberg)

Vụ tai nạn ở Charkhi Dadri đã tạo ra 2 thay đổi lớn trong ngành hàng không. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là do sự hiểu nhầm do khác biệt về ngôn ngữ. Do đó, các cơ quan hàng không toàn cầu đã quyết định yêu cầu khả năng sử dụng tiếng Anh là điều kiện bắt buộc trong ngành. Điều này đảm bảo rằng các phi công và các quan chức kiểm soát hàng không đều có thể hiểu nhau dễ dàng và thành thạo để giảm thiểu bất kỳ sai sót nào từ con người.

Vụ tai nạn cũng dẫn đến việc triển khai Hệ thống Tránh va chạm trong Du lịch (TCAS) trên tất cả các máy bay. Thiết bị này cảnh báo cho phi công nếu một máy bay xâm nhập vào khu vực an toàn bay của họ.

Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ cũng đã yêu cầu tất cả máy bay bay vào và ra khỏi Ấn Độ phải trang bị hệ thống tránh va chạm trên không.

Tổng hợp: Wikipedia, Fifty Two, Simple Flying