1851-bds
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Sau khi xác lập đáy mới vào ngày 19/7/2021 với điểm số 1.243 điểm, thị trường chứng khoán đã bứt phá mạnh mẽ và chỉ trong một tháng giao dịch, VN-Index đã tăng được 132 điểm lên 1.375 điểm vào phiên 19/8/2021. Tức, chỉ trong tròn 1 tháng giao dịch, VN-Index đã tăng hơn 10% - một mức tăng khó tưởng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào.

Sau khi thị trường tăng bất ngờ vào cuối phiên 19/8/2021, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu rục rịch chốt lãi. Tuy nhiên, diễn biến thị trường ngay đầu phiên sáng 20/8 và việc VN-Index mấy hơn 45 điểm cuối phiên đã khiến nhiều nhà đầu tư không còn lợi nhuận hoặc lợi nhuận rất eo hẹp.

Bước sang phiên giao dịch ngày 23/8/2021, thị trường tiếp tục lao dốc khi VN-Index giảm hơn 30 điểm qua đó chính thức bật trở lại mốc 1.2xx.

Trái ngược với sự hào hứng của những nhà đầu tư mới của thị trường, những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm lại "ăn ít hơn" đồng thời cũng "thua ít hơn" trong suốt 2 năm qua.

Anh H - một nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán- cho biết trong năm 2020 và đầu năm 2021, anh bị không ít nhà đầu tư mới "cười" vào mặt vì không dám rót nhiều tiền vào chứng khoán. Sự thận trọng thái quá sau cả quá trình phân tích bối cảnh kinh tế vĩ mô, bối cảnh kinh doanh của doanh nghiệp, giá cả cổ phiếu... khiến anh gần như phải lựa chọn ở ngoài thị trường bất chấp dòng tiền đang cuồn cuộn đổ vào chứng khoán.

Anh H cho rằng, anh khá áp lực khi nhiều nhà đầu tư mới hỏi anh nên "mua con gì" và cuối cùng, lời tư vấn thận trọng của anh đã đi ngược với đà bùng nổ của thị trường chứng khoán. F0 dần dà cũng chán, họ không hỏi nữa.

Đôi khi, anh H cảm thấy dường như mình đã không còn hiểu những gì vận hành xung quanh mình và dường như kinh nghiệm đầu tư suốt mười mấy năm của mình có gì đó sai sai. Tuy nhiên, anh H giữ vững lập trường: "Khi không biết, tôi sẽ đứng ngoài thị trường dù cho có phải bỏ lỡ con sóng lớn đến thế nào đi chăng nữa!"

Theo một số survey nhỏ với nhiều nhà đầu tư kỳ cựu đời đầu, họ thừa nhận đã phải bỏ qua rất nhiều con sóng lớn của thị trường bởi lý do họ không tự tin với quyết định mua, bán, tốt nhất nên dừng lại để quan sát và tìm kiếm đầy đủ các lý do để đầu tư trước khi quyết định xuống tiền. Kiếm tiền khỏ nhưng mất tiền thì thực sự rất dễ. Giữ được tiền để chuẩn bị cho cơ hội rõ ràng hơn mới là điều quan trọng.

Thị trường chứng khoán (23/8): Nhịp giảm điểm tiếp diễn, tín hiệu hồi phục bắt đầu?

Kết phiên giao dịch sáng 23/8/2021, VN-Index giảm 18,08 điểm (-1,36%) còn 1.311,35 điểm với sắc đỏ áp đảo thị trường. Thanh khoản thị trường ...

Cổ phiếu VCI sẽ lọt rổ FTSE Vietnam Index trong kỳ cơ cấu danh mục tới đây?

Chứng khoán BIDV (BSC) vừa đưa ra dự báo về kỳ cơ cấu danh mục quý III/2021 của 2 quỹ ETF ngoại là FTSE Vietnam ...

Tổ chức nội tiếp tục rút vốn khỏi thị trường, hơn 2.160 tỷ đồng rời VHM

Trong tuần VN-Index biến động mạnh, dòng tiền của nhóm nhà đầu tư tổ chức trong nước tiếp tục có thêm tuần bán ròng vượt ...