Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4063/VPCP-CN (ngày 10/5/2025), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030 để triển khai dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt từng được Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư từ năm 2024, với tổng chiều dài hơn 80,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80–100km/h. Dự kiến giai đoạn thực hiện từ 2024 đến 2028. Tuyến đường sẽ bắt đầu từ nút giao với cao tốc Bắc – Nam tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) và kết thúc tại ngã ba Darahoa (phường 12, TP Đà Lạt, Lâm Đồng).

Chính phủ ra chỉ đạo với tuyến cao tốc 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam, từng được Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư
Đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo hình thức PPP

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 17.540 tỷ đồng, phần còn lại (hơn 7.500 tỷ đồng) do nhà đầu tư huy động.

Hiện nay, Quốc lộ 27C là tuyến kết nối duy nhất giữa hai thành phố du lịch lớn Nha Trang và Đà Lạt. Tuyến đường đi qua đèo Khánh Lê dài khoảng 30km, địa hình hiểm trở, quanh co, không phù hợp cho xe trọng tải lớn và thường xuyên sạt lở vào mùa mưa. Với năng lực thông hành tối đa 10.000 PCU/ngày đêm (tương đương khoảng 4.200 xe 5 chỗ), tuyến quốc lộ này được dự báo sẽ mãn tải trước năm 2030.

Trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng hóa và du lịch giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ không ngừng tăng, việc đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt là nhu cầu cấp thiết nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông liên vùng.

Sau khi hoàn thành, cao tốc dự kiến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang và Đà Lạt xuống chỉ còn 1 giờ 30 phút đến 2 giờ (so với hiện tại 3,5 – 4 giờ). Dự án được kỳ vọng trở thành “mạch kết nối xanh” giữa hai trung tâm du lịch lớn của cả nước, thúc đẩy phát triển logistics, du lịch liên vùng và gia tăng hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển – kinh tế tại khu vực.