Sáng ngày 25/4/2025, CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN), CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã: MCH) và CTCP Masan MeatLife (mã: MML) đã đồng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên với nhiều thông tin chú ý.
Năm nay, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 80.500 - 85.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến dao động từ 4.875 - 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng 14% đến 52% so với năm 2024. Tập đoàn không chia cổ tức năm vừa qua và dự kiến phát hành cổ phiếu ESOP tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Đáng chú ý, Masan trình cổ đông thông qua chủ trương dỡ bỏ trần sở hữu nước ngoài (hiện là 49%) để tiến tới tỷ lệ không giới hạn đối với các ngành nghề không bị ràng buộc, theo quy định tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP.
Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang khẳng định nhu cầu tiêu dùng luôn hiện hữu, ngày càng cao hơn, khắt khe và đòi hỏi nhiều giá trị hơn, từ đó tạo cảm hứng đổi mới cho doanh nghiệp. Ông Quang nhấn mạnh năng lực xây dựng thương hiệu là tài sản trường tồn - yếu tố quyết định sự lựa chọn của người tiêu dùng và sự đầu tư lâu dài của doanh nghiệp.
![]() |
Chủ tịch Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang |
Về hành trình chuyển đổi số, người đứng đầu Masan cho biết đã hoàn tất giai đoạn đầu trong lộ trình 5 năm xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp. Giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung củng cố thị phần chi tiêu và thúc đẩy lợi nhuận.
“Đây là mảnh ghép cuối để Masan chuyển mình từ hình ảnh một Tập đoàn truyền thống, xóa bỏ định kiến đa ngành, trở thành nền tảng trải nghiệm tiêu dùng tích hợp như Walmart, Amazon, Alibaba, Reliance hay Apple”, ông Quang nói.
Theo lãnh đạo Masan, các mô hình truyền thống đang dần bị thay thế bởi xu thế số hóa. Sản xuất, chuỗi cung ứng, thương hiệu, bán lẻ và trải nghiệm người tiêu dùng đều sẽ được định hình lại bởi công nghệ - từ dữ liệu, phần mềm, trí tuệ nhân tạo đến tự động hóa. Việc tích hợp phần mềm, dữ liệu, AI, tự động hóa vào DNA của Masan là điều bắt buộc.
Thông tin thêm tại đại hội, Tổng Giám đốc Danny Le chia sẻ: “Tại ĐHĐCđ năm ngoái, chúng tôi đã cam kết đưa Masan trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận. Giờ đây, chúng tôi tự hào khẳng định đã hiện thực hóa cam kết đó trong năm 2024. Masan Consumer (MCH) ghi nhận mức tăng trưởng gần hai chữ số cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, trong khi WinCommerce (WCM) và Masan MeatLife (MML) đều đạt kết quả kinh doanh có lãi.
Điều này cho thấy tăng trưởng và lợi nhuận không chỉ có thể song hành mà còn củng cố lẫn nhau. Kết quả quý I/2025 tiếp tục chứng minh sức mạnh của quá trình chuyển đổi mà Masan đang theo đuổi.”
Masan đang xây dựng giao diện kỹ thuật số như “người anh em song sinh” của hoạt động bán lẻ truyền thống, tích hợp đa kênh cùng công nghệ AI, Machine Learning, dự kiến sẽ đi vào vận hành cuối năm nay.