Cơ hội cho việc làm, nâng cao thu nhập

Bình luận về sự phát triển và phát triển của kinh tế đêm, PGS.TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế ban đêm có thể đẩy tăng trưởng GDP tăng thêm 20-30%.

Show “Bản giao hưởng đại dương”- một sản phẩm hoàn toàn mới do Sun Group đầu tư tại Phú Quốc

Cơ hội cho việc làm, nâng cao thu nhập khi kinh tế ban đêm phát triển.

Giá trị của mô hình này, theo ông Thiên không chỉ nằm ở con số mà còn mở ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời, bổ sung những "khoảng trống" mà kinh tế ban ngày chưa thể đáp ứng. Kinh tế đêm cũng khơi dậy sự năng động của con người, gắn chặt với kinh tế sáng tạo và văn hóa.

Với Việt Nam, ông Thiên khẳng định tiềm năng kinh tế đêm đang dần được đánh thức khi nhiều địa phương bắt đầu khai thác mạnh các hoạt động sau hoàng hôn.

Chẳng hạn, phố cổ với những quán bia tấp nập hay chợ đêm nhộn nhịp đến 11-12 giờ khuya là những loại hình hoạt động kinh tế đêm mang đậm dấu ấn truyền thống, là sự kéo dài kinh tế ban ngày.

“Bên cạnh đó, bức tranh kinh tế đêm tại Việt Nam cũng có những nét mới, mang đến những giá trị hưởng thụ như những thành phố rực rỡ ánh đèn với các chương trình nghệ thuật quy mô quốc tế hay những màn pháo hoa, các siêu thị mua sắm - giải trí xuyên đêm tại Đà Nẵng, Phú Quốc...”, ông Thiên nói.

Xu hướng này, theo ông Thiên là phù hợp với một xã hội tri thức, sáng tạo và mang tính toàn cầu như hiện nay.

Theo đó, cần phát triển hài hòa hai tuyến hoạt đọng truyền thống và hiện đại để làm phong phú thêm các sản phẩm kinh tế đêm, đa dạng hơn trải nghiệm cho du khách.

Cần đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trình độ cao

Theo ông Thiên để kinh tế đêm phát triển hiệu quả và lâu dài tại bối cảnh thời đại đòi hỏi mọi thứ phải tốc độ nhưng riêng với du lịch, cần một hành trình dài hơi và bền bỉ, đi liền với quá trình dịch chuyển nhận thức và tiếp biến - giao thoa văn hóa. Để kinh tế đêm nhanh chóng trở nên rực rỡ, cần đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trình độ cao và khả năng kết nối cả ở phạm vi quốc tế.

Đảo ngọc Phú Quốc là nơi hấp dẫn du khách. Ảnh internet

Cần đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trình độ cao.

Để làm được điều này, ông Thiên cho rằng thứ nhất, phải có những doanh nghiệp làm hạt nhân thúc đẩy. Mô hình này cũng cần sự ủng hộ của chính quyền và dân cư.

Việc thay đổi thói quen văn hóa để thích nghi với kinh tế đêm như ánh sáng mạnh, âm thanh lớn, vấn đề an ninh trật tự, hay định kiến truyền thống không hề dễ dàng. Đây là câu chuyện đòi hỏi sự thuyết phục và giáo dục kiên trì. Thứ ba, để tạo điều kiện cho kinh tế đêm phát triển, phải có một hệ thống hạ tầng đồng bộ...

Kinh tế đêm là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần đáp ứng mục tiêu tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới, đòi hỏi quyết tâm cao, tiếp cận có chiến lược.

Do đó, vị chuyên gia cho rằng để phát triển kinh tế đêm, có hai tuyến tham gia chính. Một là các doanh nghiệp nhỏ, vừa, các hộ gia đình. Hai là những doanh nghiệp lớn, có tầm nhìn, ví dụ, Sun Group với khả năng triển khai dự án kết hợp quảng bá hình ảnh. Sự cộng hưởng của hai tuyến sẽ thúc đẩy nền kinh tế đêm phát triển nhanh, mạnh.

“Ngoài ra, những địa phương đầu tàu như Đà Nẵng, Phú Quốc hay Cát Bà có thể được chọn làm hình mẫu để đề xuất các cơ chế, chính sách, xây dựng chiến lược, và bắt tay với doanh nghiệp để thúc đẩy mô hình kinh tế đêm”, ông Thiên nói.