CPA Hà Nội là đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính cho Faros

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có bản kết luận điều tra vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS (ART), CTCP Xây dựng Faros (ROS) và các công ty liên quan.

Một trong những điểm chính để chuỗi hành động thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm được thực hiện là việc tăng vốn khống và đưa các công ty trong hệ sinh thái lên sàn.

Faros mang 430 triệu cổ phiếu ROS lên sàn, là một trong số những “tâm điểm” của nhà đầu tư, để lại nhiều cảm xúc nhất. Trước hành trình niêm yết, Faros cũng đã trải qua quá trình tăng vốn điều lệ “khống” từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng qua rất nhiều vòng quay góp vốn.

Sau khi làm các thủ tục nâng khống vốn điều lệ, Trịnh Văn Quyết đã giao Doãn Văn Phương, Chủ tịch HĐQT của Faros, chỉ đạo làm các thủ tục đề nghị chấp thuận công ty đại chúng, đăng ký lưu ký chứng khoán và niêm yết cổ phiếu lên sàn.

Để thực hiện, Faros thuê Công ty TNHH Kế toán và kiểm toán Hà Nội (CPA Hà Nội) để kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014, 2015 và 3 tháng đầu năm 2016, hoàn thiện thủ tục.

Chuyện "hy hữu" tại công ty kiểm toán báo cáo tài chính của Faros trong vụ Trịnh Văn Quyết

Chuyện hy hữu xảy ra tại CPA Hà Nội

Công ty TNHH Kế toán và kiểm toán Hà Nội (CPA Hà Nội) thành lập tháng 2/1999 có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, do ông Nguyễn Ngọc Tỉnh làm Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Cơ cấu cổ đông, ông Nguyễn Ngọc Tỉnh góp 50%; ông Nguyễn Đức Lợi góp 20% và ông Lê Văn Dò góp 30%. Tháng 9/2015 CPA Hà Nội tăng vốn điều lệ lên thành 7 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không đổi.

Tháng 11/2017 công ty thay đổi thông tin, ông Nguyễn Ngọc Tỉnh vẫn giữ vị trí Chủ tịch HĐTV, người đại diện theo pháp luật. Vị trí Tổng giám đốc được chuyển giao cho ông Lê Văn Dò.

Một sự kiện hy hữu xảy ra trên thị trường tài chính Việt Nam cũng giai đoạn tháng 11/2017 này là đối với CPA Hà Nội.

Cụ thể, UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán kể từ ngày 7/11/2017 đến hết ngày 31/12/2017 đối với kiểm toán viên Nguyễn Ngọc Tỉnh (chứng chỉ kiểm toán số 0132/KTV) và giấy chứng nhận hành nghề kiểm toán số 0132-2013-016-1); và kiểm toán viên Nguyễn Thị gấm (chứng chỉ kiểm toán số 1082/KTV và giấy chứng nhận hành nghề kiểm toán số 1082-2013-016-1).

Việc một kiểm toán viên bị đình chỉ tư cách thì không xa lạ trên thị trường tài chính, điều này xảy ra thường xuyên. Tuy vậy tại CPA Hà Nội thì khác.

Hy hữu, là bởi ông Nguyễn Ngọc Tỉnh, ngoài tư cách kiểm toán viên, còn là Tổng giám đốc của CPA Hà Nội - sự kiện được xem là “lạ” trên thị trường tài chính khi CEO của một công ty kiểm toán bị đình chỉ tư cách kiểm toán viên.

Trước đó không lâu, tháng 6/2017 2 kiểm toán viên của CPA Hà Nội cũng bị đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán từ 6/6/2017 đến hết 31/12/2017 là kiểm toán viên Trần Văn Dũng và kiểm toán viên Bùi Quang Hợp.