UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành và liên danh nhà đầu tư để nghe báo cáo tiến độ, đề xuất triển khai dự án đường trên cao chạy dọc Quốc lộ 51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự án được đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

CII đề xuất siêu dự án đường trên cao hơn 16.000 tỷ đồng tại Đồng Nai
Nút giao Cổng 11 đường Võ Nguyên Giáp – Bùi Văn Hoà - Quốc lộ 51 (Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân)

Đại diện liên danh nhà đầu tư là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) đã trình hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi để thẩm định. Hiện Sở Tài chính đang xin ý kiến các cơ quan liên quan về báo cáo này. Theo nghiên cứu ban đầu, có 2 phương án tài chính được đưa ra:

- Phương án 1: Tổng vốn đầu tư hơn 16.100 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia khoảng 4.800 tỷ (hơn 30%), phần còn lại gần 11.200 tỷ đồng là vốn BOT, bao gồm cả lãi vay. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 25 năm 3 tháng.

- Phương án 2: Tổng mức đầu tư xấp xỉ 16.600 tỷ đồng, toàn bộ sử dụng vốn BOT (kể cả lãi vay). Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 26 năm 9 tháng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đề nghị nhà đầu tư bổ sung hồ sơ cho Sở Xây dựng để đánh giá hiệu quả kinh tế – xã hội và yếu tố mỹ quan đô thị, phục vụ báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời, Sở Xây dựng được giao nghiên cứu, so sánh hiệu quả của phương án xây đường trên cao với phương án xây hai nút giao tại ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11.

Trước đó, ngày 26/6, UBND tỉnh đã ban hành công văn chấp thuận cho liên danh gồm CII, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hạ tầng CII, CTCP Xây dựng Hạ tầng IMIC và CTCP Ngoại thương & Phát triển Đầu tư TP.HCM (FIDECO) lập đề xuất dự án.

Quốc lộ 51 hiện là tuyến huyết mạch kết nối TP. HCM – Vũng Tàu nhưng đã quá tải, thường xuyên ùn tắc. Trong bối cảnh cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được triển khai, các khu công nghiệp tại TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai liên tục mở rộng và sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị đưa vào khai thác, áp lực giao thông trên tuyến này sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, dự án đường trên cao được kỳ vọng không chỉ giải tỏa ùn tắc mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho toàn khu vực.