Cổ phiếu công ty khai khoáng tăng 269% sau IPO, giúp 6 cổ đông trở thành tỷ phú USD

Sau khi IPO thành công, 1 công ty khai khoáng ở Indonesia đã tạo ra ít nhất 6 tỷ phú và giúp tài sản của một lãnh đạo vốn đã là tỷ phú tăng lên đáng kể.

PT Amman Mineral Internasional là công ty sở hữu mỏ vàng và đồng lớn thứ hai ở đất nước vạn đảo. Cổ phiếu của công ty này đã tăng vọt 269% kể từ khi IPO hồi tháng 7. Đây là vụ IPO lớn nhất ở Indonesia trong năm nay và cũng là một trong những vụ có diễn biến tốt nhất thế giới.

Một trong những tỷ phú mới nổi lên là Agus Projosasmito, Chủ tịch của Amman Mineral với tài sản 2,7 tỷ USD. Projosasmito cùng với 5 tỷ phú mới có 1 điểm chung: đều có liên quan đến Anthoni Salim, ông trùm đứng sau một trong những tập đoàn lớn nhất Indonesia là Salim Group. Bản thân Salim cũng sở hữu cổ phần ở đây và chứng kiến tài sản tăng từ 4 tỷ USD lên 9,7 tỷ USD.

CEO của Amman Mineral, Alexander Ramlie cũng lọt vào danh sách tỷ phú với tài sản ròng khoảng 2 tỷ USD. Ông chính là người đã cùng với Projosasmito tham gia thương vụ tạo ra bước ngoặt cho công ty năm 2016.

Khi đó, Amman Mineral thâu tóm 82% cổ phần ở PT Newmont Nusa Tenggara, công ty từng thuộc sở hữu của các tập đoàn hàng đầu thế giới là Newmont Mining và Sumitomo.

Đà tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu Amman Mineral khiến nhiều người ngạc nhiên trong bối cảnh tài sản của nhiều tỷ phú hoạt động trong ngành khai mỏ sụt giảm vì phải đối mặt với lạm phát và lãi suất tăng.

Ở Indonesia, đây cũng là trường hợp đặc biệt khi 1 công ty giúp một loạt cổ đông trở thành tỷ phú USD. Thông thường, các tỷ phú của đất nước này đều thuộc các gia tộc giàu có.