Tiết tục chủ đề bộ 3 cổ phiếu nhóm APEC (APS - API - IDJ) bị bán sàn trong phiên 19/6/2023, câu hỏi được đặt ra là "ai đã bán sàn hàng chục triệu cổ phiếu"?

Theo quan sát, 28,3 triệu cổ phiếu nhóm APEC đã được giao dịch trong phiên 19/6 với mức thanh khoản ở cả 3 mã đều tăng bất thường và đạt mức kỷ lục.

Cổ phiếu họ APEC giảm sàn: Pha rũ hàng của dòng tiền tạo lập?
Diễn biến một số cổ phiếu phiên 19/6/2023

Bất chấp việc giá cổ phiếu giảm sàn sau khi xuất hiện một số tin đồn, cả 3 mã APS, API và IDJ đều không ghi nhận tình trạng dư bán sàn đến khi đóng cửa.

Cổ phiếu APS có thời điểm thoát giá sàn 13.700 đồng/cp qua đó giúp hấp thụ toàn bộ lượng dư bán. Đến cuối phiên, mã thậm chí ghi nhận lượng dư mua giá sàn hơn 760.000 đơn vị.

Cổ phiếu họ APEC giảm sàn: Pha rũ hàng của dòng tiền tạo lập?

Đến cuối phiên, chênh lệch số lượng đặt mua/bán ở 3 mã cổ phiếu trên ghi nhận từ 0,3 - 3,1 triệu đơn vị (theo chiều bán) - mức không quá lớn so với khối lượng lưu hành của các cổ phiếu này.

Quan sát chỉ báo MCDX, giao dịch của dòng tiền tạo lập ở cả 3 cổ phiếu họ APEC đã giảm đáng kể trong 8 phiên gần nhất. Thậm chí trong phiên 19/6, giao dịch của tạo lập chỉ chiếm 20% thanh khoản cổ phiếu APS (so với mức 50 - 70% trong các phiên trước đó). Con số này ở 2 mã IDJ và API thậm chí chỉ đạt từ 10 - 15%.

Xét về cơ cấu cổ đông, ông Nguyễn Đỗ Lăng - Tổng Giám đốc Chứng khoán APEC (APS) hiện đang là cổ đông lớn duy nhất tại doanh nghiệp này khi sở hữu gần 11,9 triệu đơn vị (tỷ lệ 14,3% vốn). Tại API, 5 cổ đông lớn trong đó có APS hiện nắm giữ 56,3% vốn công ty. APS và APEC Group cũng đang là 2 cổ đông lớn tại IDJ với tỷ lệ sở hữu vốn lần lượt 9,5% và 9,9%. Điều này đồng nghĩa với việc lượng cổ phiếu trôi nổi trên thị trường của 3 mã trên là rất lớn.

Cổ phiếu họ APEC giảm sàn: Pha rũ hàng của dòng tiền tạo lập?
Diễn biến dòng tiền ở cổ phiếu APS

Quan sát biểu đồ trên, có thể thấy dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ và dòng tiền đầu cơ đã mạnh trở lại trong 8 phiên gần nhất khi các mã này bước vào nhịp điều chỉnh. Đây thực chất là các động thái xả hàng của các nhóm đầu tư nhỏ lẻ trước những tin đồn rủi ro.

Cần nhấn mạnh rằng, dòng tiền nhỏ lẻ tăng lên chính là chỉ báo về xu hướng giảm của một mã cổ phiếu. Thêm vào đó, các chỉ báo SMA, EMA hiện đang cho tín hiệu xấu - nhà đầu tư cần đặc biệt cân nhắc các động thái mua vào.