Thị trường chứng khoán đứt mạch 7 phiên tăng liên tiếp sau mức giảm 1,6 điểm của VN-Index ngày 9/1.

Chỉ số sàn HoSE rời mốc 1.160 điểm trong bối cảnh một số cổ phiếu ngân hàng, bất động sản chịu áp lực bán trở lại. Cùng trạng thái, các nhóm lớn như chứng khoán, thép cũng đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong phiên ngày thứ Ba, ở nhóm ngân hàng, VCB, CTG, TCB, MBB, MSB là 5 trong số 10 mã chứng khoán tác động tích cực nhất đến VN-Index. Ở chiều ngược lại, BID, ACB, VPB ghi danh trong Top 10 tiêu cực.

Cổ phiếu TCB, CTG lập chuỗi tăng dài nhất lịch sử
Diễn biến giá cổ phiếu TCB

Thanh khoản trên cả 3 sàn đạt gần 21.000 tỷ đồng. Giao dịch ở nhóm ngân hàng giảm đáng kể so với những phiên trước đó song vẫn đạt giá trị 3.570 tỷ đồng - chỉ sau nhóm bất động sản (4.470 tỷ đồng).

Cùng với vai trò kéo chỉ số trong phiên tăng điểm và đỡ chỉ số trong những nhịp điều chỉnh, ngân hàng cũng là nhóm cổ phiếu ghi nhận mức tăng trưởng thanh khoản mạnh nhất thị trường 5 phiên gần đây (+96%).

Tâm điểm trong số này có thể kể đến cổ phiếu ngân hàng SHB khi có 4 phiên liên tiếp dẫn đầu thanh khoản toàn thị trường. 9 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu này có tới 7 phiên tăng và 2 phiên đứng giá.

Cổ phiếu TCB, CTG lập chuỗi tăng dài nhất lịch sử
Lịch sử khớp lệnh cổ phiếu SHB 10 phiên gần nhất

Ấn tượng hơn, 3 mã ngân hàng gồm CTG, MBB, TCB vừa thiết lập chuỗi tăng giá dài nhất kể từ khi niêm yết (lần lượt 6, 8 và 9 phiên), biên độ tăng tương ứng là 11%, 13% và 12%.

Hay như cổ phiếu VCB và VIB cũng có chuỗi tăng 6 liên tiếp (+9% và +7%). Chuỗi tăng giá dài nhất của 2 cổ phiếu VN30 này lần lượt là 7 và 8.

Với hiệu ứng tăng trưởng tín dụng đột biến tại thời điểm cuối năm 2023, dù chưa đạt chỉ tiêu cả năm song việc hàng trăm nghìn tỷ đồng tức tốc được bổ sung vào nền kinh tế chỉ trong tháng 12/2023 đã giúp hệ thống ngân hàng được hưởng lợi.

Thêm vào đó, câu chuyện nhóm cổ phiếu ngân hàng bị khối ngoại bán mạnh gần 13.700 tỷ đồng trong năm vừa qua khiến định giá nhiều mã ngành này trở nên hấp dẫn ở thời điểm hiện tại.

3 tuần giao dịch gần nhất, các cổ phiếu trụ bank (đặc biệt tại rổ VN30) đã tăng từ 10-15% giá trị và tác động tích cực giúp VN-Index tăng hơn 70 điểm. Trước áp, áp lực chốt lời đã bắt đầu diễn ra. Tuy nhiên, các cổ phiếu Top đầu như VCB, TCB. CTG, MBB,.. vẫn chưa bị "khuất phục".