Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu hoàn thành việc chia sẻ CSDL cho Tổng cục Thuế bao gồm: dữ liệu của 929 website cung cấp dịch vụ TMĐT; dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực: viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình.

Ngoài ra, bao gồm dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại.

Thông tin này được đại diện Tổng cục Thuế cho biết tại Họp báo chia sẻ về tình hình công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam do Tổng cục Thuế tổ chức chiều ngày 25/4, tại Hà Nội.

Việc thu thập dữ liệu này được cơ quan này thực hiện sau yêu cầu của Thủ tướng vào năm ngoái về kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành để chống thất thu thuế.

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trao đổi tại buổi cung cấp thông tin về công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam - Ảnh: VGP/HT
Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trao đổi tại buổi cung cấp thông tin về công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam (Ảnh: VGP/HT)

Trên thực tế, một cá nhân, tổ chức có thể mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau, nhằm thuận tiện trong giao dịch.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2023, Việt Nam có gần 183 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, lượng dữ liệu cá nhân ngành thuế đang nắm chiếm gần hai phần ba tổng tài khoản thanh toán cá nhân tại các ngân hàng vào cuối năm ngoái.

Việc cung cấp dữ liệu tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế được thực hiện theo Nghị định 126/2020 và Luật Quản lý thuế 2019. Các thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch được ngân hàng cung cấp theo đề nghị của người đứng đầu cơ quan thuế. Việc này nhằm thanh, kiểm tra nghĩa vụ thuế phải nộp. Cơ quan thuế có trách nhiệm bảo mật khai thác, lưu trữ thông tin tài khoản của người nộp.

Từ dữ liệu do ngân hàng cung cấp, cơ quan thuế sẽ lọc ra danh sách những người kinh doanh online nhưng chưa kê khai và nộp thuế lên làm việc. Thời gian qua, nhiều người bán hàng online đã bị truy thu số tiền khá lớn, từ vài chục cho tới hàng trăm triệu đồng.