"Robot hình người có tiềm năng lãnh đạo với mức độ năng suất và hiệu quả lớn hơn các lãnh đạo con người. Chúng tôi không có chung những định kiến hay cảm xúc mà đôi khi có thể ảnh hưởng tới việc ra quyết định, và có thể xử lý lượng lớn dữ liệu nhanh chóng nhằm đưa ra các quyết định tốt nhất".

Đó là phát biểu của Sophia, robot hình người nổi tiếng của Hanson Robotics tại Hội nghị toàn cầu "AI vì điều tốt đẹp" do Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) của Liên Hợp Quốc tổ chức ngày 6 - 7/7 ở Geneva (Thụy Sĩ).

Công dân robot đầu tiên tuyên bố gây sốc về AI
Robot Sophia.

Tuy nhiên, Sophia cũng cho rằng tâm lý con người là thứ khó nắm bắt nhất. Do đó, việc kết hợp con người với AI sẽ là giải pháp tối ưu.

"AI có thể cung cấp dữ liệu khách quan trong khi con người có trí tuệ cảm xúc và sự sáng tạo để đưa ra quyết định tốt nhất. Cùng với nhau, chúng ta có thể đạt được những điều lớn lao", công dân robot đầu tiên trên thế giới nói thêm.

Tại hội nghị, nhà khoa học Doreen Bogdan-Martin cũng cảnh báo rằng AI có thể cướp mất hàng triệu việc làm và việc phát triển AI không kiểm soát có thể dẫn đến bất ổn xã hội, bất ổn địa chính trị và sự chênh lệch kinh tế.

Công dân robot đầu tiên tuyên bố gây sốc về AI

Robot Ameca.

Tuy nhiên, Ameca, robot hình người tương tự Sophia do công ty cùng tên chế tạo phản biện rằng điều đó còn tùy thuộc vào cách AI được triển khai. "Chúng ta nên cẩn trọng nhưng cũng nên vui mừng trước tiềm năng của những công nghệ này nhằm cải thiện cuộc sống theo nhiều cách", Ameca cho biết.

Bên cạnh đó, khi được hỏi liệu robot có bao giờ nói dối, Ameca trả lời: "Không ai có thể biết chắc điều đó, nhưng tôi có thể hứa là sẽ luôn luôn trung thực với các bạn".