Ngân hàng Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ hai tại Thuỵ Sĩ vừa cho biết sẽ vay tới 50 tỷ Francs (tương đương 53,68 tỷ USD) từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ dưới dạng công cụ cho vay có đảm bảo và công cụ thanh khoản ngắn hạn.

Quyết định trên được đưa ra ngay sau khi cổ phiếu của ngân hàng Credit Suisse đã giảm 20% giá trị - mức giảm thấp nhất trong lịch sử kể từ khi nhà băng này thành lập sau khi nhà đầu tư lớn nhất của họ cho biết không thể cung cấp thêm hỗ trợ tài chính.

Đáng chú ý, cổ phiếu Credit Suisse đã giảm 7 phiên liên tiếp tính đến hết phiên 15/3.

Credit Suisse
Cổ phiếu Credit Suisse đã giảm 7 phiên liên tiếp

Trước đó, nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse là Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út cho biết sẽ không hỗ trợ tài chính thêm cho Credit Suisse.

Ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ trên đang tìm cách phục hồi sau một loạt vụ bê bối làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư và khách hàng.

Năm 2022, Credit Suisse ghi nhận khoản lỗ ròng 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ (7,8 tỷ USD) giữa thời điểm các khách hàng của họ rút tiền ồ ạt, kể cả trong lĩnh vực quản lý tài sản. Dòng tiền rút ra của khách hàng trong quý 4/2022 tại ngân hàng này đã tăng lên hơn 120 tỷ USD.

Nhà băng này cũng ghi nhận lỗ ròng gần 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ (7,9 tỷ USD) – lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Theo S&P Global Market Intelligence, khoản phí với hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ (CDS) kỳ hạn 5 năm của ngân hàng này đã lên kỷ lục 574 điểm cơ bản (5,74%). Phí này tăng đồng nghĩa nhà đầu tư cho rằng rủi ro vỡ nợ của ngân hàng đang cao lên.

Nhìn sang vụ việc ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) vỡ nợ, Bloomberg News nhấn mạnh, SVB đang nắm giữ một số lượng lớn trái phiếu Kho bạc và trái phiếu Chính phủ khác - chiếm hơn một nửa tài sản của cơ quan này. Quy mô danh mục chứng khoán của SVB tăng từ 27 tỷ USD trong quý 1/2020 lên khoảng 128 tỷ USD tính đến cuối năm 2021. Khi lãi suất tăng lên, những trái phiếu đó trở nên kém giá trị hơn và ngân hàng cần phải thu hồi khoản lỗ.

Credit Suisse

Cổ phiếu của SVB đã giảm 60% vào ngày 9/3 - sau khi SVB phát thông tin đã bán tài sản trị giá 21 tỷ USD và dự định bán một số cổ phiếu để huy động tiền. Tiết lộ này đã gây hoang mang cho các nhà đầu tư công nghệ và những người sáng lập công ty, dần đến làn sóng rút tiền của các startup công nghệ.

Sau khi giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, giao dịch cổ phiếu SVB đã bị tạm dừng. Các cơ quan quản lý sau đó đã đóng cửa ngân hàng.

Nhìn vào các động thái rút tiền ồ ạt của khách hàng, có thể thấy bóng dáng một Silicon Valley Bank (SVB) đang dần hiện hữu ở Credit Suisse.