Kết phiên 22/4, chỉ số VN-Index khép lại phiên đầu tuần ở mốc 1.190 điểm với mức tăng hơn 15 điểm.

Trên thị trường, thanh khoản phân hóa mạnh theo từng nhóm ngành, dẫn dắt đà hồi phục của thị trường là các nhóm ngành như: Chứng khoán (+5.73%), Xây dựng (+2.47%), Hóa chất (+2.09%), BĐS KCN (+1.82%)... Dược phẩm (-0.75%) là nhóm ngành duy nhất chịu áp lực điều chỉnh trong phiên hôm nay.

Phiên hôm nay tăng mạnh về điểm số, nhưng thanh khoản lại sụt giảm rất mạnh. Khối lượng khớp lệnh trên sàn HoSE sụt giảm 30,5% so với mức trung bình 20 phiên.

Xét theo khối lượng giao dịch, cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất là VIX cũng chỉ đạt 27,9 triệu giao dịch. Những mã theo sau bao gồm SHS, NVL, VND, SSI khối lượng giao dịch dưới 25 triệu.

Cung dùng dằng - cầu lưỡng lự, người bắt đáy hụt - kẻ mong về bờ: Cẩn thận bull trap!
Diễn biến của chỉ số VN-Index và thanh khoản trong 2 tháng trở lại đây

Việc tăng mạnh về điểm số nhưng không đi kèm với khối lượng sau chuỗi 4 phiên lao dốc mạnh trong tuần trước cho thấy tín hiệu tăng điểm thiếu động lực hỗ trợ. Các chuyên gia chứng khoán đánh giá khả năng cao đây chỉ là nhịp hồi kỹ thuật.

Dù toàn thị trường có gần 50 cổ phiếu tăng trần, song theo quan sát, động thái của phe mua diễn ra không quá quyết liệt, nhiều mã như CTR, FTS, ORS, DBC, VND, SMC không xuất hiện trạng thái tranh mua giá trần. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Phiên đảo chiều phục hồi của thị trường giúp VN-Index quay trở lại đường hỗ trợ EMA200 (mức 1.179,x điểm). Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng, chỉ số cần thêm thời gian để kiểm định tại vùng điểm này trong những phiên tới

CTCK BIDV (BSC) nhận định trong những phiên tới, chỉ số khả năng tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.175. Trong trường hợp xấu, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1.150.

Cùng quan điểm, CTCK Vietcap dự báo, trong những phiên tới, áp lực bán sẽ tiếp tục được thúc đẩy để thử thách hỗ trợ MA200 tại 1.175 điểm của VN-Index. Nếu phá vỡ phòng tuyến này, chỉ số có thể thoái lui về khu vực 1.150 điểm để tìm kiếm sự hỗ trợ của lực cầu mới.

Trong trường hợp VN-Index có thể thu hẹp đà giảm và đóng cửa trên mốc 1.175 điểm, chỉ số có thể xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật về 1.200-1.210 điểm.