Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã tranh luận trong nhiều tháng trên con đường vận động tranh cử, trong các cuộc phỏng vấn với phóng viên và thông qua các quảng cáo trả phí.

Vào sáng thứ 6, ngày 28/6 theo giờ Việt Nam, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm nay sẽ đối đầu tại cuộc tranh luận của CNN ở Atlanta. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của họ từ cuộc đụng độ cuối cùng trên sân khấu hồi năm 2020 và kể từ khi ông Trump cố gắng lật ngược chiến thắng sau đó của ông Biden tại các cuộc thăm dò.

Sự kiện này sẽ mang đến cho cả hai cơ hội lớn để triển khai các “chiến lược tấn công” và lập luận chính sách của mình trước khán giả cả nước. Theo The New York Times, dưới đây sẽ là các nội dung mà cả hai dự kiến sẽ đưa ra để giành lấy thế thượng phong.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa chính thức ‘đụng độ’: Lộ diện 4 ‘đòn tấn công’ của ông Donald Trump và ông Joe Biden trong cuộc đối đầu sắp tới
Vào sáng thứ 6, ngày 28/6 theo giờ Việt Nam, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm nay sẽ đối đầu tại cuộc tranh luận của CNN ở Atlanta

“Đòn tấn công” của ông Donald Trump

Kể từ khi trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã tập trung tấn công ông Biden về vấn đề nhập cư và kinh tế, điều mà các cuộc thăm dò cho thấy là mối quan tâm hàng đầu của nhiều cử tri.

Nhập cư

Như đã làm trong thời kỳ năm 2016, ông Trump đã coi vấn đề nhập cư là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình. Ông gần như chắc chắn sẽ quy sự gia tăng các cuộc vượt biên không hợp pháp cho chính sách của ông Biden. Ông Trump cũng có khả năng sẽ tấn công sắc lệnh hành pháp gần đây về vấn đề nhập cư của vị Tổng thống.

Nền kinh tế và chi phí sinh hoạt

Ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã liên tục cố gắng khai thác những cảm xúc tiêu cực về nền kinh tế như một cách để tấn công ông Biden.

Trong các bài phát biểu, ông Trump thường xuyên ám chỉ Tổng thống làm rất ít để giải quyết vấn đề chi phí thực phẩm và nhà ở ngày càng tăng. Đáng chú ý, ông Trump đổ lỗi rằng các chính sách của Chính quyền Biden đã góp phần gây ra lạm phát, nhấn mạnh chi tiêu Chính phủ tăng đã khiến chi phí tăng vọt.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa chính thức ‘đụng độ’: Lộ diện 4 ‘đòn tấn công’ của ông Donald Trump và ông Joe Biden trong cuộc đối đầu sắp tới
Biểu đồ CPI lõi và PCE lõi

Gần đây hơn, ông Trump cũng đã cố gắng liên kết vấn đề nhập cư với nền kinh tế, cho rằng việc ông Biden xử lý làn sóng người di cư gia tăng đã làm tăng chi phí, một khẳng định mà ông Trump đưa ra chưa có bằng chứng rõ ràng.

Để củng cố lập luận của mình, ông Trump thường xuyên đề cập đến chi phí xăng dầu và năng lượng. Ông hứa nếu tái đắc cử sẽ giải quyết bằng cách tăng cường khoan dầu. Tuy nhiên, ông Trump cũng thường “bỏ qua” tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Mỹ trong năm cuối cùng ông giữ chức vụ.

Ngoài ra, có một câu hỏi lớn dành cho vị cựu Tổng thống, rằng ông có thể tấn công vào thể chất và tinh thần của ông Biden như thế nào?. Trên đường vận động tranh cử, ông Trump thường có phát ngôn xoay quanh đặc điểm ngoại hình của ông Biden, bắt chước dáng đi và cách nói chuyện của ông. Ông Trump nhiều khả năng sẽ một lần nữa cho rằng ông Biden không phù hợp để làm Tổng thống.

“Đòn tấn công” của ông Joe Biden

Ông Biden và chiến dịch tranh cử của ông đã sớm phát tín hiệu rằng họ có kế hoạch chỉ trích ông Trump về vấn đề quyền phá thai và dân chủ, hai vấn đề mà các cuộc thăm dò cho thấy cử tri đặt niềm tin vào Tổng thống nhiều hơn người tiền nhiệm.

Quyền phá thai

Kể từ phán quyết quan trọng của Tòa án Tối cao năm 2022, ông Biden và các đồng minh đã chỉ trích ông Trump về lệnh cấm phá thai. Theo đó, quyền phá thai đang được đảng Dân chủ sử dụng tối đa như “át chủ bài” trong chiến dịch vận động tranh cử để thu hút cử tri. Đây cũng sẽ là trọng tâm để công kích đảng Cộng hòa.

Nền dân chủ

Ít chủ đề nào khiến ông Biden tập trung như vậy trong việc đối đầu với ông Trump. Vị Tổng thống cho rằng ông Trump có thể “gây nguy hiểm” cho nền dân chủ Mỹ. Tổng thống đã có những bài phát biểu và chiến dịch dành riêng cho vấn đề này.

“Mọi người, điều có nguy cơ xảy ra vào năm 2024 là quyền tự do của chúng ta, chính nền dân chủ của chúng ta. Và đó không phải là cường điệu” ông Biden nói tại Detroit vào tháng trước.

Thêm nữa, một câu hỏi lớn dành cho ông Biden là liệu ông có gọi ông Trump là “tội phạm bị kết án” không?. Có thể thấy, ông Biden nhìn chung tỏ ra khá “kiềm chế” khi nói về bản án có tội của ông Trump trong vụ án ở Manhattan. Tuy nhiên, trên sân khấu ở Atlanta, ông Biden sẽ có cơ hội nêu bật bản án này.