Vòng gọi vốn được đồng dẫn dắt bởi F.C.C - doanh nghiệp niêm yết tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo cùng quỹ Rebright Partners (Nhật Bản & Singapore). Các nhà đầu tư sẵn có như Jungle Ventures tiếp tục rót vốn, trong khi những tên tuổi mới tham gia gồm Cathay Venture (thuộc Cathay Financial Group) và AiViet Venture. Sự xuất hiện của những nhà đầu tư chiến lược từ Nhật Bản và Đông Nam Á được giới chuyên môn đánh giá sẽ giúp Dat Bike tăng cường cả nguồn lực tài chính lẫn kết nối chuỗi cung ứng.

Theo thông tin công bố, nguồn vốn mới sẽ được sử dụng cho nhiều mục tiêu song hành. Đó là gia tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu nội địa, mở rộng kênh phân phối trực tuyến và hệ thống cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, đồng thời đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D) nhằm nâng cao công nghệ lõi và mở rộng danh mục sản phẩm. Doanh nghiệp cũng nhấn mạnh sẽ cải thiện dịch vụ hậu mãi và hợp tác chặt chẽ hơn với nền tảng gọi xe lẫn đối tác tài chính để thúc đẩy quá trình chuyển đổi người dùng sang xe điện.

Dat Bike được bơm thêm 22 triệu USD để tăng tốc đưa xe điện ra Đông Nam Á
Với nguồn vốn mới, Dat Bike có thêm đòn bẩy để đưa xe điện đến hàng triệu người Việt và khu vực. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, CEO Dat Bike, khẳng định với nguồn lực mới từ các nhà đầu tư quốc tế, công ty có thêm đòn bẩy để “đưa phương tiện xanh đến với hàng triệu người dân Việt Nam và khu vực”. Lãnh đạo công ty nhấn mạnh chiến lược tập trung vào sản phẩm và tích hợp sâu với chuỗi cung ứng nội địa, nhằm tạo ra những mẫu xe điện có hiệu suất tiệm cận xe máy dùng động cơ đốt trong.

Thị trường xe máy điện trong khu vực được dự báo tăng trưởng nhanh nhờ chính sách khuyến khích giao thông xanh, chi phí vận hành thấp hơn và nhận thức ngày càng cao về ô nhiễm. Đối với Dat Bike, việc thu hút vốn từ các quỹ và nhà đầu tư chiến lược cũng mang ý nghĩa mở đường cho kế hoạch xuất khẩu. Một số bài báo trong nước và quốc tế nêu rõ công ty đặt mục tiêu mở rộng sang Thái Lan vào năm sau.

Tuy nhiên, thách thức với Dat Bike vẫn rõ ràng. Cạnh tranh từ các nhà sản xuất truyền thống như Honda hay các hãng xe điện quốc tế, chi phí linh kiện toàn cầu biến động và bài toán mở rộng chuỗi dịch vụ sau bán hàng để đảm bảo trải nghiệm khách hàng khi tăng quy mô. Chưa kể, hành lang pháp lý về an toàn, tiêu chuẩn pin và hạ tầng sạc ở nhiều địa phương vẫn cần hoàn thiện để thúc đẩy việc chuyển đổi số lượng lớn sang xe điện.