John Templeton là người sáng lập nên Tập đoàn Templeton. Ông được ca ngợi là một trong những nhà đầu tư kiệt xuất, được kính trọng bậc nhất trên toàn thế giới. Tạp chí "Forbes" từng ca ngợi ông với danh xưng "người khởi xướng đầu tư toàn cầu". Còn tạp chí "Money" gọi ông là "người chọn cổ phiếu vĩ đại nhất thế giới trong thế kỷ XX".

Là nhà đầu tư ngược dòng nổi tiếng nhất trong thế kỷ XX, John Templeton được giới đầu tư coi là người "mua cổ phiếu ở đáy của cuộc Đại suy thoái, bán ở đỉnh của thời kỳ bùng nổ Internet và có vô số vụ đầu tư thành công khác giữa hai thời kỳ này". Templeton đã khởi xướng trào lưu đầu tư hóa toàn cầu với phương châm: "Hãy đầu tư vào thời điểm thị trường bi quan nhất".

Nếu như Benjamin Graham (thầy của Warren Buffett) được coi là cha đẻ của đầu tư giá trị tại Mỹ thì Templeton chính là cha đẻ của đầu tư giá trị toàn cầu. Ông chuyên săn lùng các công ty ở khắp nơi trên thế giới có giá thấp và triển vọng dài hạn. Ông chỉ tìm hiểu các cổ phiếu hoàn toàn bị mọi người phớt lờ, tất cả những cổ phiếu khác đều không đáng để ông bận tâm.

Quỹ Templeton Growth Fund do ông lập ra vào năm 1954 tạo lợi nhuận trung bình 15% mỗi năm cho tới khi ông nghỉ hưu vào năm 1992, một thành tích dài hạn đáng nể ít ai làm được.

Đầu tư không sợ lỗ với 10 nguyên tắc của Sir John Templeton: Thành công đến từ khả năng tìm câu trả lời MỚI cho những vấn đề CŨ
Nhà đầu tư kiệt xuất Sir John Templeton.

Dưới đây là 9 triết lý đầu tư kinh điển của Sir John Templeton và cũng là những bài học mà ông để lại cho các nhà đầu tư hậu thế:

Đừng chạy theo đám đông

Templeton được mệnh danh là “bậc thầy toàn cầu về đầu tư trái ngược”. Nếu bạn mua cổ phiếu giống như những người khác, quỹ sẽ hoạt động theo cách của họ. Trừ khi bạn khác với hầu hết mọi người, nếu không sẽ không thể tạo ra hiệu quả xuất sắc.

Nếu bạn muốn tạo lợi nhuận vượt trội so với đám đông thì bạn phải làm những việc khác với mọi người. Bởi nếu mua cổ phiếu giống những người khác thì quỹ hoạt động của bạn cũng tương tự với mọi người. Vậy nên trừ khi mọi người đều không xuất sắc thì bạn mới là người nổi trội. Còn không bạn chỉ là người bình thường như bao người khác mà thôi.

Vì vậy, Sir John Templeton khuyên các nhà đầu tư: "Nếu bạn muốn tạo lợi nhuận vượt trội so với đám đông, bạn phải làm những việc khác với đám đông".

Đầu tư không sợ lỗ với 10 nguyên tắc của Sir John Templeton: Thành công đến từ khả năng tìm câu trả lời MỚI cho những vấn đề CŨ

4 từ nguy hiểm nhất là "lần này sẽ khác'".

Nhiều người nhìn thấy những dấu hiệu bong bóng hoặc lừa đảo tương tự như các thảm họa tài chính trong quá khứ nhưng lại tự nhủ rằng "lần này sẽ khác" và vẫn lao đầu vào, kết quả là tán gia bại sản.

Không có khoản đầu tư nào là mãi mãi

Đừng bao giờ chỉ đầu tư cố định một loại hình tài sản hoặc chỉ tuân theo một phong cách đầu tư nhất định. Nó sẽ kìm hãm tài năng thực sự mà bạn có. Vì vậy, bạn hãy cố gắng linh hoạt, nhạy bén và sẵn sàng tiếp nhận các loại hình đầu tư mới.

Hơn nữa, Templeton cũng khuyên mọi người nên tập trung đầu tư vào thị trường chứng khoán quốc tế sớm. Điều này không chỉ giúp chúng ta tìm thấy nhiều cơ hội sinh lời tốt mà còn làm đa dạng hóa rủi ro biến động, cải thiện tư duy đầu tư hiệu quả.

Lựa chọn cẩn thận từng cổ phiếu để đầu tư

Templeton là người tiên phong trong lĩnh vực đầu tư giá trị. Bởi ông luôn tin rằng việc đầu tư nên dựa trên giá trị của các cổ phiếu riêng lẻ hơn là triển vọng thị trường hoặc xu hướng kinh tế.

Và hiệu suất của từng loại cổ phiếu chính là yếu tố quyết định sự tăng giảm của thị trường. Vậy nên, chỉ khi chúng ta áp dụng các chiến lược đầu tư dài hạn với các cổ phiếu bị định giá thấp, hãy kiên nhẫn chờ đợi thị trường phục hồi mới có được lợi nhuận vượt trội.

Đầu tư không sợ lỗ với 10 nguyên tắc của Sir John Templeton: Thành công đến từ khả năng tìm câu trả lời MỚI cho những vấn đề CŨ

Tránh đầu tư ngắn hạn

"Đầu tư là để đạt được tổng lợi nhuận thực lớn nhất, tức là lợi nhuận cực đại sau khi trừ đi thuế và lạm phát. Đây là mục đích đúng đắn duy nhất cho các nhà đầu tư dài hạn. Chiến lược đầu tư nào không nhận ra được tác hại ghê gớm của thuế và lạm phát tức là chưa hiểu bản chất của môi trường đầu tư và dễ dẫn tới thất bại", Templeton nhận định.

Mỗi lần mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ bị trừ một khoản phí giao dịch và thuế. Nếu mua bán quá nhiều lần, tác động tới danh mục sẽ tương đối đáng kể.

Không bỏ hết trứng vào trong một giỏ

John Templeton luôn khẳng định về tầm quan trọng cũng như đề cập những lợi thế của việc xây dựng mô hình đầu tư đa dạng. Đối với ông mà nói, phân tán đầu tư vừa giúp giảm thiểu rủi ro lại còn có thể đa dạng hóa hạng mục đầu tư. Càng ít tự tin vào phương pháp của mình, ta càng nên phân tán đầu tư ra làm nhiều hạng mục.

Rút ra bài học từ những sai lầm

Phân tích đầu tư là một quá trình không ngừng tìm tòi học hỏi, bởi thế giới xung quanh luôn không ngừng phát triển. Cần phải học cách đánh giá giá trị tuyệt đối của cổ phiếu. Tìm hiểu những kiến thức cần thiết về công ty và xác định xem những điều đó có thể ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của công ty trong tương lai. Tất cả mọi thứ đều mất thời gian.

Đầu tư không sợ lỗ với 10 nguyên tắc của Sir John Templeton: Thành công đến từ khả năng tìm câu trả lời MỚI cho những vấn đề CŨ

Bất cứ ai làm việc cho Templeton đều thấy rằng ông luôn tìm kiếm một góc nhìn mới về cách thế giới phát triển. Hindsight là một người thầy rất tốt. Nhưng trong nhiều tổ chức đầu tư, người ta thường bỏ quên việc rút ra bài học sau khi mắc sai lầm trong quá trình tìm kiếm vật thế thân.

Thành công là một quá trình không ngừng học hỏi

John đã từng nhận xét như sau: "Những nhà đầu tư luôn có câu trả lời cho mọi thứ là những người không hiểu được cốt lõi vấn đề". Quá tự tin là phương pháp đầu tư có thể nhanh chóng – hoặc không sớm thì muộn - đem đến những kết quả đáng thất vọng. Nhà đầu tư thông minh luôn hiểu thành công là một quá trình không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi mới.

Không có bữa trưa nào miễn phí

Mọi người đều hiểu những lý thuyết đầu tư hiện đại. Nhưng thành thật mà nói, mọi người rất khó dùng lý thuyết này để kiếm ra tiền. Tôi hiếm thấy người nào chỉ cần dựa vào lý thuyết quản lý đầu tư hiện đại có thể tạo ra lợi nhuận vượt trội trong thời gian dài.

Templeton luôn nói với các đồng nghiệp rằng họ cần cố gắng hết sức để tránh những thành kiến ảnh hưởng đến phương pháp đầu tư của họ. Theo ông, đường đến thành công không có đường tắt. Có quan hệ tốt với công ty, có sự góp ý của nhà phân tích, có bạn bè sử dụng sản phẩm của công ty đều là những lý do không tốt để nắm giữ cổ phiếu. Ông cho rằng chỉ nên đầu tư sau khi đã xem xét và tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thứ.

Theo GuruFocus.