Đề án thành lập quận Đông Anh chính thức được thông qua

Chiều nay (4/7), tại phiên họp kỳ họp thứ 12 khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, với 93% số đại biểu tán thành, HĐND Hà Nội thông qua đề án thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận.

Theo đó, Ban Pháp chế HĐND thành phố thống nhất chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận.
Bên cạnh đó, Ban Pháp chế đề nghị UBND Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Đông Anh tiếp tục rà soát các tiêu chuẩn thành lập đơn vị hành chính theo quy định.

Đối với tiêu chuẩn chưa đạt, địa phương cần xây dựng ngay giải pháp, cân đối nguồn lực để đạt tiêu chí; tổng hợp khó khăn, vướng mắc để đề xuất Ban Chỉ đạo của thành phố có giải pháp tháo gỡ, trước khi báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

UBND huyện Đông Anh được yêu cầu trong quá trình xây dựng huyện thành quận, cần tập trung phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thực chất và bền vững, đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân.

Cùng với đó, địa phương phối hợp sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ lập các đồ án điều chỉnh quy hoạch của huyện gắn với các quy hoạch như: Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống gắn với đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Theo bảng tiêu chí thành lập quận Đông Anh, địa phương đã đáp ứng 30/31 tiêu chí. Chỉ một tiêu chí chưa đạt là trường THPT đạt chuẩn quốc gia do còn 2/5 trường vẫn đang trong quá trình được phê duyệt.

Được biết, sau khi thành lập, quận Đông Anh có diện tích là 185,7km2, quy mô dân số hơn 400.000 người và 24 xã, thị trấn hiện có sẽ lên phường bao gồm: Đông Anh, Bắc Hồng, Cổ Loa, Đại Mạch, Đông Hội, Dục Tú, Hải Bối, Kim Chung, Kim Nỗ, Liên Hà, Mai Lâm, Nam Hồng, Nguyên Khê, Tàm Xá, Thụy Lâm, Tiên Dương, Uy Nỗ, Vân Hà, Vân Nộn, Việt Hùng, Vĩnh Ngọc, Võng La, Xuân Xanh, Xuân Nộn.

Chính thức lên quận, thị trường bất động sản Đông Anh sẽ ra sao?

Trong những huyện vùng ven Hà Nội, Đông Anh là huyện có mức độ đầu tư hạ tầng trong top khu vực. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đi qua địa phương như, đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, Quốc lộ 5 kéo dài, Quốc lộ 3, đường cao tốc Nhật Tân – Nội Bài, đường 23B, Quốc lộ 23A, Quốc lộ 3 mới (đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên),...

Đồng thời, hàng loạt những chủ đầu tư lớn như Sungroup, BRG, Becamex ITC… cũng rót hàng nghìn tỷ đồng vào bất động sản địa phương với những dự án quy mô lớn.

Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2022, khi thị trường bất động sản toàn quốc tụt dốc, bất động sản Đông Anh cũng trên đà sa sút, đột ngột trầm lắng.

Đối với thị trường chung cư

Do vị trí xa trung tâm, thị trường chung cư ở Đông Anh chưa thực sự thu hút cư dân. Phần lớn người mua căn hộ tại đây là những người làm việc trên địa bàn huyện hoặc làm việc ở các quận phía Bắc Hà Nội. Điều này có nghĩa quy mô dân số của vùng chưa quá lớn, do đó số lượng dự án chung cư tại Đông Anh vô cùng ít ỏi, chỉ bằng một phần rất nhỏ so với các huyện ngoại thành cũng chưa lên quận và bị bỏ xa về số lượng so với các quận nội thành, cụ thể:

Dự án Thăng Long Green City - Lô CT3 CT4 Khu đô thị mới Kim Chung, Xã Kim Chung, Đông Anh (23 triệu đồng/m2).

Dự án Intracom Riverside - Xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh (31 triệu đồng/m2).

Dự án Eurowindow River Park - Đường 5 kéo dài (Trường Sa), xã Đông Hội, Đông Anh (26 triệu đồng/m2).

Giá chung cư huyện Đông Anh thuộc top rẻ nhất tại Hà Nội. Trong khi mặt bằng giá căn hộ Hà Nội ở các dự án nội thành đang mở bán có mức giá từ 50-70 triệu đồng/m2, giá thứ cấp các dự án cũ khu vực nội đô cũng đang được chào bán phổ biến từ 40-50 triệu đồng/m2 thì các dự án căn hộ ở Đông Anh, dù là dự án cũ đã đi vào vận hành nhiều năm hay dự án đang có nguồn hàng mới trên thị trường, giá bán chỉ dao động từ 23-31 triệu đồng/m2.

Giá đất nền tại Đông Anh biến động ra sao?

Hiện đất nền Đông Anh vẫn đang có mức giá giảm so với 4 tháng trước. Đơn cử như đất nền Nguyên Khê có giá 38 - 43 triệu đồng/m2, giảm 10 - 15% so với thời điểm sau Tết là 42 - 47 triệu đồng/m2; đất nền Cổ Loa nằm trong các xóm có giá bán ở mức giảm là 18 - 20 triệu đồng/m2 so với mức 22 - 25 triệu đồng/m2 sau Tết; đất kinh doanh khu vực Võng La vẫn duy trì mức giá giảm là 35 - 40 triệu đồng/m2 so với mức 37 - 42 triệu đồng/m2 trong tháng 2/2023.

Bên cạnh đó, do thị trường bất động sản hiện vẫn còn đóng băng nên việc đấu giá đất tại nhiều địa phương ế khách.

Thời gian qua, huyện Đông Anh đã tổ chức nhiều buổi đấu giá lô đất trên địa bàn.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Động Anh đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hơn 110 thửa đất, khởi điểm trên 30 triệu đồng/m2.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh (Hà Nội), 3 tháng đầu năm cũng chi thu được 135 tỷ đồng trên số thu 1.600 tỷ được giao. Mặc dù đều nhận định, đấu giá ế ẩm là do giá cao nhưng vẫn không thể điều chỉnh được do rào cản về cách xác định giá khởi điểm hiện nay.

Nhìn chung, để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư bất động sản Đông Anh vào thời điểm này, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần chọn lọc kỹ lưỡng. Cần lưu ý đến 4 yếu tố, gồm thông tin quy hoạch, tiềm năng tăng giá của khu vực, sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn và diễn biến thị trường trong các năm trước.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc bất động sản suy giảm từ Bắc và Nam đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư, trước thềm lên quận, dù giá đất giảm nhiệt nhưng hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản vẫn rơi vào cảnh đìu hiu, không có hoạt động tư vấn, mua bán,...