Vào ngày 27/4, CTCP Đầu tư Thương Mại (HoSE: SMC) đã tổ chức thành công ĐHCĐ năm 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý.

Tại Đại hội, Tổng Giám đốc Đặng Huy Hiệp nhận định trong năm 2024, ba từ khóa “rủi ro, bất định, thận trọng” vẫn tiếp diễn và khiến kinh tế thế giới có thể tăng trưởng chậm hơn khoảng 2,4%.

Đối với ngành thép, ông Hiệp nhận định sự hồi phục sẽ diễn ra chậm rãi, chủ yếu diễn ra vào nửa cuối năm 2024, do các thách thức từ thị trường bất động sản và áp lực từ thị trường thép nhập khẩu.

Theo đó, công ty đặt ra kế hoạch kinh doanh thận trọng với doanh thu 13.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng với tổng sản lượng tiêu thụ dự kiến ở mức 900.000 tấn. Đáng chú ý, trong quý I/2024, SMC lãi ròng 183 tỷ đồng chủ yếu nhờ khoản lợi nhuận 215 tỷ đồng từ thương vụ bán cổ phiếu NKG.

Về kế hoạch kinh doanh sắp tới, ban lãnh đạo cũng tiết lộ sẽ có thêm lợi nhuận từ việc chuyển nhượng tòa nhà văn phòng của công ty ở Điện Biên Phủ trong quý II với giá trị 170 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, SMC dự kiến ghi nhận lợi nhuận khoảng 100 tỷ đồng.

Một thông tin tích cực khác là nhà máy SMC Phú Mỹ - chuyên gia công vỏ máy giặt và vỏ tủ lạnh cho Samsung - dự kiến sẽ bắt đầu mang lại hiệu quả từ tháng 4/2024.

ĐHCĐ của Thép SMC: Mục tiêu xóa hết nợ xấu hơn 700 tỷ với Novaland (NVL) trong năm 2024
Nhóm Novaland (NVL) đứng đầu danh sách nợ xấu của SMC với hơn 700 tỷ đồng

Trả lời câu hỏi liên quan việc trích lập và giải quyết công nợ khó đòi, đặc biệt với Novaland, Phó Chủ tịch HĐQT - Bà Nguyễn Ngọc Ý Nhi cho biết, trong quý đầu năm, SMC chưa phải trích lập dự phòng thêm cho các khoản công nợ. Tuy nhiên, nếu không xử lý được khoản nợ, SMC sẽ phải trích lập dự phòng thêm 90 tỷ đồng trong quý II và tổng cộng gần 300 tỷ trong cho cả năm 2024.

"Khoản trích lập này sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận, do đó SMC đang làm việc quyết liệt với Novaland và các đối tác khác", Phó Chủ tịch HĐQT nhận định.

Theo đó, ban lãnh đạo nhận định phải xử lý trong năm nay, có thể là trước thời điểm ngày 30/6. "Các phương án xử lý nợ bao gồm cả thu bằng tiền, hoán đổi cổ phiếu, nhận tài sản để cấn trừ công nợ. Nếu khả thi, SMC đều chấp nhận. Mục tiêu là phải xử lý trong năm nay để không phải trích lập thêm".

Được biết, tại thời điểm cuối quý I/2024, nợ xấu của SMC giữ nguyên ở mức gần 1.300 tỷ đồng, trong đó nhóm NVL đứng đầu danh sách nợ xấu với hơn 700 tỷ, và công ty đã trích lập dự phòng hơn 570 tỷ đồng.