Ngày 27/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank – Mã chứng khoán: CTG) đã diễn ra thành công với sự tham dự của 120 cổ đông, nắm giữ 4,68 tỷ cổ phiếu, tương đương 87,2% số cổ phần có quyền biểu quyết. Tại Đại hội, bên cạnh việc biểu quyết thông qua các tờ trình, phiên thảo luận cũng diễn ra rất sôi nổi.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về giải pháp để đạt mục tiêu đề ra trong kế hoạch kinh doanh năm 2024, Chủ tịch HĐQT, ông Trần Minh Bình cho biết, hàng năm, VietinBank luôn rà soát, chỉnh sửa kế hoạch phù hợp với thị trường dựa trên nghiên cứu và ý kiến của các chuyên gia.

Theo đó, vị lãnh đạo này đánh giá tính khả thi của kế hoạch là rất cao, với xác suất thành công lớn. Về kế hoạch năm 2024, tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến là ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, Ngân hàng sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.

Đối với kết quả kinh doanh quý I/2024, ông Bình thông tin, tăng trưởng tín dụng tính đến hết thời điểm quý I là 3,7% và ở thời điểm hiện tại là 4,1%. Tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng cực kỳ bền vững và không có yếu tố kỹ thuật. Bên cạnh đó, chất lượng tín dụng cũng đã được kiểm soát.

Với kế hoạch và kết quả đã đạt được, VietinBank đưa ra cam kết sẽ dùng nhiều biện pháp để giữ đà tăng trưởng lợi nhuận từ 5-10% trong năm 2024, trên cơ sở việc tăng thu ngoài lãi, kiểm soát chi phí để có cơ cấu huy động vốn hiệu quả nhất.

“Chúng tôi khá tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay và kiểm soát được chi phí dự phòng. Chúng tôi dự kiến tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu để tăng bộ đệm dự phòng.” Chủ tịch Trần Minh Bình khẳng định.

Chủ tịch HĐQT, ông Trần Minh Bình phát biểu tại Đại hội
Chủ tịch HĐQT, ông Trần Minh Bình phát biểu tại Đại hội

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, VietinBank đặt ra mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản ở mức 8%-10% so với năm 2023 và tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng được kiểm soát ở mức dưới 1,8%. Các chỉ tiêu còn lại như dư nợ tín dụng, lợi nhuận trước thuế, tỷ lệ an toàn hoạt động sẽ theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước hoặc Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trong giai đoạn từ năm 2024-2029, HĐQT của Ngân hàng đề xuất kế hoạch tăng trưởng tổng tài sản đạt 9%-10%/năm, dư nợ tín dụng và huy động vốn duy trì tốc độ tương tự. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) duy trì ở mức khoảng 16-18%, trong khi tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.