Ngày 17/6, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) công bố thay đổi tên công ty con từ CTCP Đầu tư và Kinh doanh Trạm sạc xe điện TMT thành CTCP Đầu tư Trạm sạc Việt Nam.

Cuối tháng 5/2025, TMT Motors đã thông qua nghị quyết góp vốn thành lập công ty trên với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong đó, TMT sở hữu 98% cổ phần, tương đương 98 tỷ đồng, trở thành công ty mẹ và nắm quyền kiểm soát pháp nhân mới. Công ty mới có ngành nghề chính là đầu tư và vận hành trạm sạc xe điện. Việc hoàn tất góp vốn dự kiến diễn ra trong tháng 8/2025.

Doanh nghiệp bán xe điện Trung Quốc đổi tên công ty trạm sạc, dọn đường vào cuộc chơi hạ tầng
TMT đặt mục tiêu đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc giai đoạn 2025-2030

Trước đó, TMT công bố chiến lược giai đoạn 2025–2030 sẽ tự đầu tư và liên doanh với đối tác trong và ngoài nước để sản xuất trạm sạc theo công nghệ tiên tiến. Mục tiêu đặt ra là đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) theo chuẩn châu Âu CCS2 và các tiêu chuẩn quốc tế khác. Các trạm sạc có công suất từ 7kW trở lên, linh hoạt theo nhu cầu từng hãng taxi và đội xe.

TMT hiện đang làm việc với một số nhà cung cấp trạm sạc uy tín, bước đầu triển khai hợp tác. Đồng thời, doanh nghiệp cũng kêu gọi chủ đất, bãi xe và nhà đầu tư cùng tham gia phát triển mạng lưới trạm sạc theo hai hình thức:

- Cho thuê mặt bằng (miễn phí lắp đặt): Nhận doanh thu định kỳ theo phần trăm lợi nhuận mỗi giao dịch sạc.

- Đồng đầu tư: Chủ đất góp vốn, cùng chia lợi nhuận, có quyền sở hữu thiết bị theo thời gian.

TMT Motors chịu trách nhiệm cung cấp, lắp đặt và bảo trì toàn bộ thiết bị; chủ đất không cần chuyên môn kỹ thuật, chỉ cần mặt bằng tối thiểu từ 40m² và đủ điều kiện về điện. Trạm sạc mở cửa cho tất cả các hãng xe điện nhằm tăng tần suất sử dụng và tối đa hóa doanh thu.

TMT Motors có kinh nghiệm phân phối các thương hiệu như Cửu Long, Tata, Howo, DFSK và TMT với dải sản phẩm từ 900kg đến 40 tấn. Từ năm 2023, công ty bước vào thị trường xe điện thông qua hợp tác với SAIC-GM-Wuling (Trung Quốc), mang về các mẫu xe bán chạy hàng đầu thế giới.

Trên nền tảng đó, TMT đã hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe điện tại Hưng Yên, công suất 30.000 xe/năm, và đang xem xét nâng lên 60.000 xe/năm. Năm 2023, công ty bán được 591 xe điện; năm 2024 là 1.358 xe. Mục tiêu năm 2025 là 3.404 xe. Hai mẫu chủ lực hiện gồm: Hongguang Mini EV (xe mini, giá 197–231 triệu đồng) và Bingo (xe hạng B, giá 399–469 triệu đồng).