VinFast hoàn thiện hệ sinh thái với Limo Green – mẫu MPV điện chuyên dụng

Ngày 9/6 vừa qua, tại sự kiện dành cho nhà cung cấp ở Hà Nội, VinFast lần đầu trưng bày phiên bản tiền thương mại của Limo Green – mẫu MPV thuần điện 7 chỗ thuộc dòng xe chuyên biệt phục vụ dịch vụ vận chuyển hành khách.

Mẫu xe điện 7 chỗ đầu tiên của VinFast vận hành nhờ một động cơ điện với công suất 150kW (tương đương 201 mã lực), mô-men xoắn 280Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước và cung cấp 3 chế độ lái. Hệ thống treo bao gồm MacPherson ở phía trước và đa liên kết phía sau. Với một lần sạc đầy, xe có thể di chuyển quãng đường lên đến 450km.

Khả năng sạc nhanh cho phép phục hồi dung lượng pin từ 10% lên 70% chỉ trong vòng 30 phút. Hai tuỳ chọn sạc gồm sạc di động công suất 3,5kW và sạc treo tường 7,4kW hiện đã được công bố, tuy nhiên, VinFast chưa xác nhận liệu các bộ sạc này có đi kèm xe hay không.

VinFast trình làng sản phẩm chiến lược, hàng loạt đối thủ tung ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ
Limo Green - Mẫu MPV của VinFast

Tại chương trình Trên Ghế ngày 11/1, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), một chuyên gia ô tô lâu năm và nổi tiếng trong lĩnh vực xe, đã chia sẻ quan điểm rằng các mẫu xe điện mới của VinFast có tiềm năng làm thay đổi cục diện thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Hải, 2 mẫu xe mới từ VinFast được kỳ vọng sẽ tạo ra thách thức lớn đối với các mẫu xe chạy xăng trong cùng phân khúc, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ. Chuyên gia nhấn mạnh rằng đối với giới kinh doanh, chi phí và lợi nhuận luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Với chính sách miễn phí sạc hiện tại, VinFast đã đưa ra một lợi thế cạnh tranh lớn, điều mà ông Hải Kar mô tả là "đòn chí mạng" đối với các xe chạy xăng.

Đặc biệt, ông Hải cũng đề cập đến mẫu Limo Green, một chiếc MPV 7 chỗ từ VinFast, vốn thuộc phân khúc đang được thị trường và người tiêu dùng mong đợi. Hiện tại, thị trường chưa có mẫu MPV 7 chỗ thuần điện nào đáp ứng được nhu cầu kinh doanh dịch vụ. Vì vậy, ông cho rằng Limo Green sẽ được giới kinh doanh dịch vụ xe đón nhận nồng nhiệt.

Chuyên gia cũng so sánh mặc dù sản phẩm Mitsubishi Xpander đang thống trị trong phân khúc này, nhưng các mẫu MPV 7 chỗ chạy xăng như Xpander sẽ dần mất thị phần vào tay xe điện VinFast. Nguyên nhân chính là chi phí sử dụng xe điện thấp hơn đáng kể so với xe xăng, cùng với các chính sách hậu mãi hấp dẫn như miễn phí sạc pin của VinFast.

Đối thủ đồng loạt giảm giá

Trong bối cảnh VinFast tung "quân bài chiến lược", trong tháng 6/2025, gần như toàn bộ phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam đều đồng loạt áp dụng chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ.

VinFast trình làng sản phẩm chiến lược, hàng loạt đối thủ tung ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Từ trái qua phải, các mẫu Xpander, XL7, Stargazer, Veloz (Ảnh: VnExpress)

Mẫu MPV bán chạy nhất phân khúc, Mitsubishi Xpander (560-698 triệu đồng) giảm giá bằng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ở tất cả các phiên bản. Tại đại lý, giá xe giảm khoảng 24-35 triệu đồng. Đây là chương trình của hãng, chưa kể chính sách riêng của đại lý.

Toyota Avanza và Veloz cũng được Toyota Việt Nam hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Trong đó, Avanza (558–598 triệu đồng) giảm giá trực tiếp 56–60 triệu đồng, Veloz (638–660 triệu đồng) giảm 64–66 triệu đồng.

Khuyến mãi tương tự bộ đôi MPV của Toyota là Suzuki XL7 (600 triệu đồng). Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ dành cho các bản sản xuất 2024, mức giảm tương đương khoảng 60 triệu đồng. Đối với các bản sản xuất 2025, ưu đãi lệ phí trước bạ là 50%, tương đương khoảng 30 triệu đồng.

Các đại lý Hyundai cũng đang ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Stargazer (489-599 triệu đồng). Mức giảm tại đại lý của Hyundai Stargazer khoảng 24-30 triệu đồng.

Kia Carens được Trường Hải giảm 30-35 triệu đồng trên các phiên bản động cơ 1.5 giá dưới 700 triệu đồng. Khuyến mãi này tương đương khoảng 50% lệ phí trước bạ. Riêng bản động cơ 1.4, khuyến mãi khoảng 5 triệu đồng và phụ kiện.

Honda BR-V (661-705 triệu đồng) cũng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ trong tháng 6. Mức giảm của xe tương ứng khoảng 33-35 triệu đồng.

Phân khúc MPV đứng trước bước ngoặt

Sự cạnh tranh trong phân khúc MPV không phải điều mới, nhưng việc một mẫu MPV thuần điện chính thức được VinFast tung ra đã đánh dấu bước ngoặt rõ ràng. Nếu như trước đây, thị trường MPV được dẫn dắt bởi Toyota Innova và từ năm 2018 bởi Mitsubishi Xpander, thì hiện nay, MPV cỡ nhỏ (MPV-B) đã trở thành phân khúc có doanh số cao thứ hai thị trường sau CUV-B.

Theo báo cáo năm 2024, tổng doanh số phân khúc MPV có giá dưới 1 tỷ đồng đạt 56.527 xe, chiếm khoảng 11,4% thị phần toàn ngành ô tô Việt Nam. Riêng Xpander đã bán được 5.300 xe chỉ sau 4 tháng đầu năm 2025, chiếm khoảng 45% thị phần MPV cỡ nhỏ, tiếp theo là bộ đôi Avanza – Veloz với 2.119 xe (17,7%).

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Limo Green, giới phân tích cho rằng cuộc chơi sẽ không còn là độc quyền của xe xăng. Xe điện với chi phí vận hành thấp, tiện nghi hiện đại và chính sách hậu mãi hấp dẫn đang từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng.

Ghi nhận từ các nhà phân phối ô tô VinFast cho thấy, sau khi đợt mở bán sớm kết thúc, lượng khách hàng quan tâm và tới các đại lý để đặt cọc dòng VinFast Green vẫn rất đông. Điều này cũng lý giải vì sao chỉ sau đúng 72 giờ đầu tiên, lượng đơn cọc cho Minio Green, Herio Green, Nerio Green, Limo Green đã đạt con số khổng lồ là 45.813 xe.

VinFast trình làng sản phẩm chiến lược, hàng loạt đối thủ tung ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ
4 mẫu xe Green mới của VinFast ghi nhận tới 45.813 đơn đặt cọc ngay trong đợt mở bán sớm

Anh Đinh Văn Nam, một người theo dõi lĩnh vực ô tô – xe máy, đã gọi con số này là “vô tiền khoáng hậu” tại Việt Nam. Đáng chú ý, số lượng cọc khủng trên là cọc không hoàn, không hủy, chứng tỏ “dân ta mua xe thật”, không phải mua cho vui.

Ngoài khách hàng cá nhân, anh Nam nhắc tới con số lên tới hơn 13.000 cọc từ các doanh nghiệp vận tải. Anh đánh giá, người dân rất chờ đợi VinFast Green, trong đó đặc biệt là chiếc MPV 7 chỗ của VinFast để kinh doanh. Trong thời gian tới, khi các dòng VinFast Green được mở bán rộng rãi qua GSM và showroom, nhà phân phối của VinFast, số lượng cọc chắc chắn còn lớn hơn rất nhiều.

Nếu VinFast tiếp tục tối ưu giá bán và mở rộng năng lực sản xuất, Xpander và các mẫu MPV truyền thống sẽ phải tái định vị lại chiến lược cạnh tranh trong năm 2025–2026.