TMT Motors vừa công bố kế hoạch xây dựng hệ thống trạm cấp đổi pin theo tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời sản xuất xe máy điện. Mục tiêu nhằm hướng tới nhóm khách hàng như lái xe công nghệ, taxi điện, dịch vụ giao hàng, sinh viên, người lao động di chuyển hằng ngày, các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ…

CTCP Đầu tư Trạm sạc TMT – EGREEN - đơn vị thành viên của TMT được chỉ đạo khẩn trương triển khai hệ thống trạm sạc và trạm cấp đổi pin dành cho ô tô điện và xe máy điện trên phạm vi toàn quốc.

TMT Motors cho biết các thiết bị hợp tác sản xuất và nhập khẩu đã được kiểm nghiệm thực tế, hiện đang vận hành tại nhiều quốc gia, bao gồm cả châu Âu trong hơn 10 năm qua. Song song với việc phát triển hạ tầng trạm sạc, TMT Motors dự kiến ra mắt 5 mẫu xe máy điện vào quý IV/2025, phù hợp với định hướng giảm phát thải giao thông.

TMT Motors muốn xây hệ thống trạm đổi pin xe điện trên toàn quốc, hứa hẹn xóa bỏ nỗi lo thiếu điểm sạc
Hệ thống trạm cấp đổi pin. Ảnh: TMT Motors

So với các mô hình cấp đổi pin hiện có, TMT Motors khẳng định hệ thống của hãng được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu, tự động hóa toàn bộ quy trình đổi pin, giúp hoàn tất trong 1–2 phút mà không cần thao tác thủ công.

Các trạm cũng được trang bị tính năng chống cháy, chống quá nhiệt, chống rò điện và bảo vệ pin theo từng chu kỳ sạc. Hệ thống còn tích hợp kết nối thông minh, quản lý pin bằng mã QR kết hợp điện toán đám mây, cho phép theo dõi tình trạng pin từ xa theo thời gian thực. Hạ tầng được chuẩn hóa để nhiều dòng xe điện có thể sử dụng chung, giúp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả khai thác.

Tại Việt Nam, việc xanh hóa giao thông đang được đẩy mạnh, tuy vậy, hạ tầng trạm sạc là vấn đề người dùng quan tâm nhiều nhất. Hiện ngoài VinFast - hãng xe Việt Nam - có hệ thống trạm sạc phủ rộng khắp cả nước, thì các hãng khác hầu như chưa có.

Đáng chú ý, VinFast ngay từ đầu đã tuyên bố 'chưa chia sẻ' trạm sạc với các dòng xe khác, khiến các hãng xe điện muốn bán hàng tại Việt Nam cần giải thêm bài toán trạm sạc.

TMT Motor đã hé lộ kế hoạch đầu tư xây dựng 30.000 trạm sạc từ ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Đồng thời, công ty cũng đã sớm thành lập công ty con chuyên về mảng trạm sạc. Tuy vậy, hiện nay, doanh nghiệp chưa chính thức công bố 'thành quả', nhà đầu tư vẫn đang chờ các động thái mới từ doanh nghiệp.

Động thái mở rộng đầu tư hạ tầng trạm sạc của VinFast, TMT hay bất cứ doanh nghiệp nào đều không chỉ hứa hẹn thúc đẩy thị trường xe điện phát triển sôi động hơn, mà còn góp phần xây dựng nền giao thông xanh, an toàn và bền vững cho tương lai.