Trong nhiều năm qua, Toyota kiên định với chiến lược đa dạng hệ truyền động – cung cấp song song xe điện pin, xe dùng pin nhiên liệu hydro, xe hybrid và xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nhu cầu bùng nổ đối với các mẫu SUV chạy xăng đang buộc hãng xe Nhật điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

‘Kệ’ các hãng chuyển mình sang xe ô tô điện, Toyota đang có bước đi đầy tính toán: Xe bán ra luôn trong tình trạng ‘cháy hàng’
Một số mẫu concept xe điện của Toyota. Ảnh: Tổng hợp

Theo Bloomberg, mẫu SUV thuần điện mới dự kiến ra mắt năm 2027 tại nhà máy Indiana (Mỹ) sẽ bị lùi sang 2028 và chuyển dây chuyền về nhà máy Georgetown (Kentucky) – nơi vốn cũng đang chuẩn bị sản xuất một mẫu xe điện khác bị hoãn tới cuối năm 2026.

Động thái này nhằm ưu tiên tăng sản lượng Grand Highlander – SUV cỡ trung hiện là “át chủ bài” của Toyota tại thị trường Mỹ. Doanh số xe điện tại Mỹ chưa đạt kỳ vọng, trong khi phân khúc hybrid và xe xăng vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt ở dòng SUV và bán tải.

Grand Highlander – có tùy chọn động cơ xăng và hybrid – đã nhanh chóng trở thành “ngôi sao” mới của Toyota. Riêng tháng 6/2025, mẫu xe này là SUV bán chạy thứ hai của hãng (không tính bán tải), doanh số tăng 92% so với cùng kỳ; lượng xe tồn kho tại đại lý chỉ đủ bán trong khoảng 3 ngày.

‘Kệ’ các hãng chuyển mình sang xe ô tô điện, Toyota đang có bước đi đầy tính toán: Xe bán ra luôn trong tình trạng ‘cháy hàng’

Cận cảnh chiếc Toyota Grand Highlander Hybrid 2025 đang bán chạy. Ảnh: Tổng hợp

Grand Highlander là SUV 3 hàng ghế, kích thước 5.116 x 1.989 x 1.781 mm, trục cơ sở 2.949 mm. Phiên bản xăng trang bị động cơ 2.4L tăng áp, 265 mã lực, mô-men xoắn 420 Nm, hộp số tự động 8 cấp, tùy chọn dẫn động 4 bánh. Bản hybrid dùng động cơ xăng 2.5L kết hợp pin nhỏ và mô-tơ trục sau, cho công suất 245 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể.

Giá bán Grand Highlander tại Mỹ dao động 40.860–58.775 USD (khoảng 1,06–1,53 tỷ đồng) tùy cấu hình. Việc hoãn kế hoạch SUV điện mới giúp Toyota duy trì đủ năng lực sản xuất mẫu xe “đang nóng” này trong thời gian tới.