![]() |
Toàn cảnh cảng Tân Cảng – Cát Lái |
Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) - ông Nguyễn Năng Toàn - khẳng định doanh nghiệp tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành cảng biển Việt Nam.
Năm 2024, SNP chiếm 55% thị phần thông quan toàn quốc, với tổng khối lượng hàng hóa gần 150 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2023. Doanh thu đạt gần 32.000 tỷ đồng (tăng 16%), lợi nhuận tăng 35% lên 7.200 tỷ đồng. Ông Toàn nhấn mạnh, hệ thống cảng của SNP đóng vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc gia, phản ánh trực tiếp sức khỏe nền kinh tế.
SNP đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% ở các chỉ tiêu chính, đồng thời mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực mới như khu công nghiệp, du lịch biển đảo, năng lượng tái tạo. Tổng Công ty cũng tập trung xây dựng hệ sinh thái kết nối chặt chẽ giữa sản xuất và logistics, tối ưu hóa chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Về đầu tư hạ tầng, SNP đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm như:
- Bến số 7, số 8 tại Lạch Huyện (Hải Phòng);
- Dự án nâng cấp, hiện đại hóa cảng Cát Lái (TP. HCM);
- Các dự án khác theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Chính phủ.
Bên cạnh đó, SNP tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ, cải thiện hệ thống logistics, chuẩn bị đón các tàu có trọng tải lớn hơn, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành vận tải biển toàn cầu.
SNP là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh, 100% vốn Nhà nước, trực thuộc Bộ Quốc phòng và do Quân chủng Hải quân quản lý. Sau 35 năm hoạt động, SNP quản lý 16 cảng biển và 29 công ty thành viên, thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 150 hãng tàu và đại lý trên toàn thế giới.
Năm 2024, Tổng Công ty đã bảo đảm đời sống với mức thu nhập ổn định cho hơn 7.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động; tạo việc làm cho hơn 10.000 nhân lực tại các địa phương trên cả nước.
Tháng 3/2024, SNP đã đề xuất tăng vốn điều lệ từ 6.931 tỷ đồng lên 10.445 tỷ đồng, đồng thời mong muốn được tạo điều kiện đầu tư, khai thác cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ninh và TP. HCM, nhằm tăng cường vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực cảng biển và logistics.